Lạc vào miền cổ tích... Bhutan

02/10/2016 20:02 GMT+7

Vừa bước xuống sân bay Paro - sân bay duy nhất của Bhutan nằm ở độ cao 2.200 m so với mực nước biển, du khách có ngay cảm giác bình yên đến lạ.

Ngoài đường chỉ toàn quốc phục truyền thống
Vừa bước xuống sân bay Paro - sân bay duy nhất của Bhutan nằm ở độ cao 2.200 m so với mực nước biển, du khách có ngay cảm giác bình yên đến lạ. Không ồn ào, nhộn nhịp như sân bay ở nhiều quốc gia khác, bởi lượng khách thưa thớt.
Nhân viên làm việc nhẹ nhàng, từ tốn và tất cả đều mặc quốc phục truyền thống với gogo của nam và kira của nữ. Màu sắc trang phục cũng rất hài hòa với màu sắc và thiết kế đặc trưng mang hình dáng pháo đài của tòa nhà sân bay.
Bên ngoài tòa nhà chỉ có núi bao quanh, mây bay là là mờ mờ ảo ảo. Có thể ban đầu những du khách không quen độ cao sẽ cảm thấy choáng chút xíu nhưng không khí trong lành giúp cơ thể quen ngay trong thời gian ngắn.
Trên cung đường dẫn vào thủ đô Thimphu cũng như các thành phố khác, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những khung cảnh đồi núi, ruộng bậc thang, vườn cây trái ẩn hiện trong mây, hư hư thực thực. Những ngôi nhà được xây đồng bộ và giống kiểu dáng của các tu viện càng làm cho không gian thêm tĩnh mịch, lạ lẫm với những ai lần đầu đặt chân đến.
Đặc biệt, không chỉ nhân viên sân bay mà ra đường, du khách sẽ thấy tất cả dân thường dù đi chơi, đi làm nông hay làm việc ở văn phòng cũng đều mặc trang phục truyền thống. Tôi hỏi anh Tenzin, người dẫn đoàn thì được biết đó là quy định của nhà nước, theo đó từ vua, hoàng tộc đến dân thường khi ra đường đều phải mặc quốc phục. Thậm chí, trẻ con từ bé xíu đi mẫu giáo cũng phải mặc.
Nơi chỉ có thực phẩm sạch, không sát sinh
Bhutan có diện tích 39.000 km2, dân số 750.000 người, Phật giáo là quốc giáo. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới có Bộ Hạnh phúc, và họ lấy mức độ hài lòng của người dân về cuộc sống đặt lên hàng đầu để đo mức độ phát triển đất nước chứ không phải chỉ số GDP. Nhà nước trợ cấp về y tế và giáo dục cho người dân.
Dọc đường, du khách sẽ thỉnh thoảng bắt gặp những ngôi chợ chồm hổm ven đường được người dân tự dựng lên để bán rau và các loại quả.
Cách buôn bán thô sơ, bình dị mà thấm đẫm tình người. Không có sự trả giá, kỳ kèo đồng lên đồng xuống. Người bán không dùng cân điện tử để cân mà dùng cân có hai bàn cân hai bên ngày xưa.
Thậm chí, trên cân còn không có quả cân để định lượng mà người ta tự định với nhau. Chẳng hạn, người mua muốn mua 1 kg táo thì bên bàn cân kia người bán sẽ dùng 1 kg cà chua để làm định lượng cân bằng. Thậm chí cân xong, người mua còn có thể bóc thêm một quả táo chùi vô áo rồi ăn ngon lành.
Người bán vẫn cười rất tươi. Tất cả trái cây hay rau củ quả ở đây đều có màu sắc khá sậm, trong đó có rất nhiều trái cây bị chim ăn được mang ra bán bình thường, không bóng bẩy bắt mắt màu sắc mơn mởn.
Nguyên nhân, bởi tất cả rau củ quả ở đất nước này đều được trồng organic 100%. Nhà nước cấm bất cứ hành vi dùng hóa chất nào trên rau củ quả. Vì thế quả có hương vị rất đậm đà.
Ngay cả gạo cũng vậy, đến đây du khách sẽ thường xuyên được đãi cơm gạo lứt. 50% bữa ăn của người dân là ăn chay, đó là chưa kể mỗi năm có hai tháng ăn chay, thịt chỉ được nhập từ nước ngoài chứ dân ở đây không sát sinh. Bhutan đặc biệt không có trộm cướp, du khách có thể khám phá Bhutan vào bất cứ giờ giấc nào trong ngày.
Người dân rảnh là đi chùa, leo núi
Công ty du lịch BenThanh Tourist vừa đưa vào phục vụ chương trình tour khám phá Bhutan với hành trình: Thimphu - Punakha - Paro - Tiger’s Nest (7 ngày 6 đêm) giá ưu đãi 49.900.000 đồng/khách. Ngoài khám phá đời sống của người dân nơi đây, chinh phục Tiger’s Nest, du khách còn được khám phá nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác của Bhutan như Dochula Pass, tu viện Punakha, đền Tachogang Lhakhang, khu bảo tồn Takin, Trung tâm thủ công mỹ nghệ Bhutan, tu viện Tashichho Dzong, tu viện Paro…
Phật giáo là quốc giáo ở Bhutan nên nơi đây có đến khoảng 5.000 ngôi chùa, tu viện. Cứ mỗi chiều, dù ngày thường hay ngày lễ cũng đều có đông đảo người dân đến chùa cầu bình an.
Có tu viện nằm trên đỉnh núi cao, có tu viện nằm bên dòng sông nên thơ. Ở Bhutan đặc biệt có tu viện Paro Taktsang (Tiger’s Nest) thoắt ẩn thoắt hiện trong mây nổi tiếng thế giới.
Mỗi người dân Bhutan đều phải đến đây ít nhất một lần trong đời. Với những người Bhutan mà tôi từng gặp và từng hỏi họ đều cho biết đã đến tu viện gần 10 lần, thậm chí có người đến trên 40 lần bởi tu viện này nổi tiếng linh thiêng và gắn liền với quá trình tu tập của vị Liên Hoa Sinh, được người dân Bhutan tôn thành Phật, dù tu viện nằm ở độ cao 3.200 m so với với mực nước biển và nằm cheo leo trên vách núi đá dốc đứng khoảng 1.000 m so với thung lũng Paro.
Để lên được đỉnh Tiger’ Nest, du khách phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ với đoạn đường leo lên dài khoảng 3.000 m cùng với 500 bậc thang. Bởi càng lên cao không khí càng loãng và có thể gây mệt cho người leo nên ở ngay chân núi có dịch vụ cho thuê ngựa với mức phí chỉ khoảng 15 USD/người.
Ngựa sẽ hỗ trợ người leo khoảng một nửa đoạn đường. Những ai thích “tự thân vận động” thì có thể tự leo một mình ngay từ chân núi. Tuy nhiên, trước khi tự leo cần thuê một cây gậy, sẽ giúp người leo đỡ mệt hơn. Người tự leo từ chân núi thì nhiều lần phải dừng chân nghỉ mệt lấy sức; trong khi người nhờ ngựa một đoạn thì cũng nhiều lần… đau tim vì sợ. Bởi những chú ngựa ở đây có sở thích… đi sát mép vực.
Theo quan sát của tôi, có vẻ vì đất sát mép ấy bằng hơn nên ngựa dễ đi hơn. Nhưng thỉnh thoảng nó lại bị… trượt một chân. Hỡi ôi, ba chân còn lại vẫn giúp nó lẫn du khách an toàn nhưng đó thật sự là những lần ám ảnh đến mức khó thể không la thét lên. Tôi tin, ai mà đã cưỡi ngựa ở đây một lần thì chắc chắn cả đời không quên được… Hết đoạn đi trong rừng sẽ là đoạn leo 500 bậc thang nằm cheo leo uốn quanh theo sườn núi.
Tiger’s Nest gồm có 4 đền chính. Du khách sẽ đi theo bảng chỉ dẫn để ghé thăm từng gian đền. Ở mỗi gian đền đều có cửa sổ nhìn xuống thung lũng Paro xinh đẹp phía dưới. Tiger’s Nest nghĩa là hang của cọp. Khi đến nơi, du khách sẽ bái và cầu an lành, cầu xong sẽ được lấy nước thánh uống một ít, phần còn lại xoa lên đầu, lên mặt, mát lạnh mà cảm nhận tâm thanh thản, bình yên đến lạ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.