Lá thư của nữ tiếp viên hàng không như món quà sinh nhật

01/01/2017 14:02 GMT+7

Tòa soạn nhận được lá thư của một nữ tiếp viên hàng không, vừa đến ngay trước dịp Báo Thanh Niên chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật lần thứ 31 của mình (3.1.1986 - 3.1.2017).

Kính gửi quý tòa soạn Báo Thanh Niên!
Đầu tiên em xin kính chúc quý anh chị trong Ban Biên tập, các anh chị phóng viên, biên tập viên một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!
Em tên là Trần Thị Nô En, 25 tuổi, hiện đang là tiếp viên hàng không của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines. Hôm nay là ngày cuối năm, thời điểm mà người ta thường điểm lại những gì mình đã làm được trong năm vừa rồi. Em vừa đáp chuyến bay từ Nhật dài 6 tiếng, kết thúc một năm tốt đẹp. Sau chuyến bay dài đó, em ngồi nhớ lại những gì mình đã trải qua, những gì nuôi em lớn và dạy em trưởng thành như ngày hôm nay.
Kính thưa quý báo! Hôm nay, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến quý báo như một ân nhân thực sự đã đến với gia đình em trong lúc khó khăn nhất. Cách đây 5 năm, khi đó em đang là sinh viên năm nhất đại học. Gia đình vừa mới mất đi người ba thân yêu vì bệnh ung thư, một mình mẹ nuôi 3 chị em ăn học, gồng gánh khoản nợ chạy chữa cho ba để lại. Đôi vai gầy của mẹ đã không thể chịu được nữa, rồi mẹ em lâm trọng bệnh là ung thư máu. Khi đó, 3 chị em em đều đã từng có suy nghĩ là mình sẽ nghỉ học ở nhà phụ mẹ kiếm tiền chạy chữa và sinh sống. Nhưng rồi mẹ bảo là dù mẹ có chết thì 3 chị em vẫn phải đi học. Em thương mẹ lắm! Chỉ biết cố gắng học thật giỏi để mẹ vui, rồi cố gắng làm thêm ngoài giờ học để phụ mẹ. Nhưng thực sự sức người có hạn, mà bệnh tình càng ngày càng nặng, mẹ phải nhập viện để hóa trị. Em chỉ biết viết thư cầu cứu các nhà hảo tâm giúp đỡ mẹ con em. Chị cả là sinh viên năm cuối, vừa chăm mẹ vừa chạy việc làm thêm, vừa học ôn thi. Có những lúc mấy mẹ con ngồi nhìn nhau nước mắt chảy dài…
Nhưng rồi một ngày, em nhận được cuộc gọi đến từ tòa soạn Báo Thanh Niên, quý báo đã nhận được thư của em và hồi đáp. Lần đầu tiên có một tổ chức quan tâm tới gia đình em đến như vậy. Báo đã đăng bài kêu gọi và bạn đọc đã dang tay hỗ trợ, giúp đỡ. Cùng với khoản hỗ trợ không hề nhỏ tiền cho mẹ em chữa bệnh, quý báo đã hết sức quan tâm, mà đặc biệt là các anh chị Ban Bạn đọc đã thường xuyên liên lạc hỏi thăm sức khỏe và giúp đỡ mẹ em trong thời gian điều trị bệnh. Những tình cảm đó đến với gia đình em rất đúng lúc và kịp thời. Nhờ đó, mẹ em đã có động lực chữa bệnh và nuôi con. Chị em em lại được tiếp tục đi học. Những năm tháng chiến đấu càng ngày càng khó khăn hơn, khi cách đây hơn 1 năm mẹ em đã không thể chống chọi nổi cơn bạo bệnh nữa. Mẹ đã ra đi khi em vừa mới thi tốt nghiệp đại học xong.
Mất mẹ, mất đi chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất, em lại chưa có việc làm, chị gái lo việc mai táng cho mẹ và gắng sức nuôi 2 em, mấy chị em lại một lần nữa lâm vào khó khăn cùng cực! Và một lần nữa, quý báo đã đến với gia đình em như một ân nhân. Nhờ quý báo, chị em em đã có thể lo xong việc an táng cho mẹ và tiếp tục phấn đấu tìm kiếm công việc mơ ước.
Thưa quý báo, hôm nay em cũng xin thông báo rằng em đã thi đỗ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Được làm công việc mà em hằng mơ ước. Chị gái cũng đã có công việc ổn định. Hai chị em nay đã có thể tự nuôi sống bản thân và nuôi em gái út học đại học. Chúng em đều đang thực hiện ước nguyện của mẹ là không có đứa nào phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình. Hơn hết, chúng em đều đang dần dần có thể giúp đỡ lại một vài bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn với tinh thần lá rách ít đùm lá rách nhiều. Giống như những gì mà chúng em đã nhận được từ Thanh Niên.
Em cảm thấy quý báo không chỉ giúp đỡ về mặt vật chất mà còn truyền cho chị em em cảm hứng và rất nhiều động lực để vươn lên thay đổi số phận cuộc đời mình.
Cũng sắp tới ngày kỷ niệm thành lập của Báo Thanh Niên, em xin gửi lời tri ân đến các nhà báo, các anh chị phóng viên, biên tập viên và đặc biệt là nghĩa tình của biết bao bạn đọc của báo, đã đến với gia đình em lúc khó khăn cùng cực nhất. Kính chúc quý báo ngày càng phát triển và thành công hơn nữa, mang đến cho bạn đọc không những kiến thức bổ ích hơn mà còn là động lực của cả thế hệ trẻ như chúng em. Em mong rằng mình sẽ luôn giữ được liên lạc với quý báo như thế này, giống như một chỗ dựa tinh thần. Em cũng xin hứa sẽ cố gắng nhiều hơn để không phụ lòng các anh chị đã luôn động viên giúp đỡ gia đình em những tháng ngày qua.
TP.HCM, ngày 31.12.2016
Trần Thị Nô En
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.