Lạ miệng với rau muối

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
28/08/2018 20:32 GMT+7

Khi nghe món rau muối, cứ tưởng đó là loại rong mọc dưới biển nên có vị mặn. Nhưng không, đây hoàn toàn là loại rau mọc hoang trên đồng ruộng vào khoảng tháng 2 - 3 sau vụ lúa đông xuân.

Bước chân vào một quán ăn bên bờ biển xã Hải Dương, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế, chúng tôi hỏi: “Hôm nay có gì ngon?”. Cô chủ quán liền đáp: “Dạ, hôm nay có rau muối”. Lần đầu tiên, chúng tôi được thưởng thức vị mằn mặn rất lạ miệng của một loại rau dại vùng biển.
Sở dĩ người dân địa phương gọi loại rau này là rau muối vì cây rau có vị mặn và hơi chát. Loại cây thân thảo, trông gần giống thân hoa mười giờ, có lá nhỏ li ti nằm sát đất. Người hái rau phải tỉ mẩn ngắt từng mần rau nhỏ và mất vài giờ mới có đủ để chế biến một đĩa rau muối trộn.
Loại rau này chỉ chế biến được một món duy nhất là rau muối trộn (cũng có thể gọi là nộm rau muối). Do thân cây đã có sẵn vị mặn, nên khi chế biến, người đầu bếp phải đem vo nước lạnh, vắt bớt vị mặn đi. Đặc biệt, khi trộn món rau này, người chế biến chỉ cần phi hành với dầu ăn cho thơm, bỏ thêm các loại gia vị như bột ngọt, ớt tỏi và đậu phụng rang (lạc rang) là đã có một đĩa rau ngon mà không cần nêm muối. Mặc dù chỉ là món rau trộn, nhưng do tính chất đặc biệt đó nên người dân địa phương rất tự hào để giới thiệu mỗi khi có khách phương xa tìm đến.
Ngồi bên bờ biển, thưởng thức làn gió mát thổi vào từ đại dương và mùi vị mằn mặn tự nhiên lạ lùng của đĩa rau muối trộn lạc béo bùi hòa trong vị cay nồng ớt tỏi cũng là một trải nghiệm thú vị về ẩm thực khi có dịp dừng chân ở vùng biển của Thừa Thiên-Huế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.