Lạ lùng chim, cò quần tụ đông đúc như 'khiêu vũ' quanh… sân bay

Đình Toàn
Đình Toàn
28/03/2019 12:10 GMT+7

Một cảnh tượng lạ mặt thu hút sự tò mò của nhiều người dân khi nhiều đàn chim, cò ước hàng ngàn con bỗng dưng xuất hiện trên bầu trời gần sân bay Phú Bài ở tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Những ngày gần đây nhiều người dân chứng kiến sự xuất hiện nhiều đàn chim trên bầu trời P.Phú Bài, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Đặc biệt, trong khoảng 30 phút, từ 8 giờ 30 – 9 giờ ngày 27.3, ống kính phóng viên đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều đàn chim lớn quần tụ ở trung tâm thị trấn Phú Bài, trong đó điểm ngắm nhìn chúng rất rõ là đường Nguyễn Tất Thành.
Một hiện tượng ít thấy ở khu vực sân bay Phú Bài ĐÌNH TOÀN
Những đàn chim bay lượn, chao liệng rồi nhập vào nhau thành hình tròn cùng xoay trên vùng trời như trò chơi tạo hình, sau đó rồi lại tách ra di chuyển sang những vùng trời khác, thoắt ẩn thoắt hiện.
Đàn nối đàn liên tiếp bay về quần tụ ở P.Phú Bài, Hương Thủy, đoạn gần sân bay gây quan ngại về an toàn bay ĐÌNH TOÀN
Chiều 27.3, qua ảnh mà PV cung cấp, TS Lê Mạnh Hùng, chuyên gia điểu học thuộc Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật trực thuộc Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam nhận định những đàn này là cò nhạn, hay còn gọi là cò ốc (pháp danh khoa học là Anastomus oscitans). Cò nhạn có đặc điểm sống định cư, nhưng do vùng sinh sống và nơi tìm kiếm thức ăn thu hẹp nên chúng phải di cư tới vùng khác. Cò nhạn mỗi con có khối lượng 1-1,2 kg. Cò nhạn chủ yếu có màu trắng với đôi cánh màu đen bóng và đuôi có ánh lục hay tía và những con trưởng thành có mỏ với một khoảng hở hẹp hình thành bởi hàm dưới uốn ngược và hàm trên hình vòng cung. Bộ lông chim trưởng thành thay đổi theo mùa.
Vòn tròn được kết nối, quay cuồng bởi những cá thể thú vị - Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Theo người dân địa phương, hiện tượng cò nhạn xuất hiện với số lượng lớn ước hàng chục ngàn con như vậy là khá hiếm. Mặc dù tạo ra cảnh lạ mắt nhưng hiện tượng này lại gây quan ngại cho ngành hàng không, uy hiếp an toàn bay vì quá gần khu vực sân bay quốc tế Phú Bài.
Vũ điệu trên không của loài chim họ Hạc ĐÌNH TOÀN
Một cán bộ chức trách tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài xác nhận tình trạng nhiều đàn chim xuất hiện trong thời gian gần đây tại quanh sân bay Phú Bài và vấn đề này cũng đã được cảnh báo trong công tác chuyên môn.
Vị cán bộ này nhận định sở dĩ có hiện tượng này có thể do gần đây các đơn vị triển khai giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà ga khách T2 cũng như một số hạng mục khác nên ảnh hưởng đến vùng cư trú một số loài chim vốn cư trú khá nhiều ở một số khu vực gần sây bay. Do chưa được trang bị hệ thống phát sóng, hay các giải pháp hiện đại để xua đuổi các đàn chim như ở nhiều sân bay lớn khác nên giải pháp chủ yếu ở sân bay Phú Bài vẫn là các biện pháp thủ công tìm cách đẩy đuổi các đàn chim để đảm bảo an ninh, an toàn bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.