Lá lành đùm lá rách: Xin cứu giúp cô bé học giỏi bị bệnh hiểm nghèo

An Dy
An Dy
10/08/2019 10:35 GMT+7

Vừa có kết quả thi vào lớp 10 với số điểm khá cao (49 điểm), chưa kịp mừng thì cô bé Trần Ngọc Anh Thi (15 tuổi, ngụ Đà Nẵng) như rơi xuống vực thẳm vì căn bệnh thập tử nhất sinh...

Ngồi bên giường bệnh cô con gái nửa mê nửa tỉnh, anh Trần Ngọc Cường (ngụ tại 379/22 Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) vẫn chưa hết bàng hoàng vì mọi thứ ập đến quá nhanh. Anh kể Thi chỉ bị sốt nhẹ chừng 2 ngày thì anh đưa cháu đi khám bệnh, xét nghiệm công thức máu, cho kết quả bị sốt xuất huyết.
Sau đó, Thi được đưa đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng trong tình trạng mạch yếu, huyết áp yếu. Chỉ sau chừng 1 giờ theo dõi cấp cứu, các bác sĩ phát hiện cháu bị rối loạn nhịp tim. Qua siêu âm tim và hồi sức tích cực, Thi được chẩn đoán viêm cơ tim thể tối cấp do vi rút gây sốc tim...
Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã tiến hành hội chẩn liên viện với ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Chợ Rẫy để chỉ định thực hiện ECMO, một kỹ thuật cao trong hồi sức cấp cứu (chạy màng tim phổi nhân tạo để có thời gian điều trị cấp cứu quả tim). Đây là lần đầu tiên kỹ thuật ECMO được chỉ định thực hiện trong cấp cứu hồi sức cho trẻ em tại khu vực miền Trung.
Anh Cường cho biết sau khi tìm hiểu và biết kỹ thuật ECMO chi phí rất tốn kém (hơn 300 triệu đồng), nhưng trước sự sống đang như “chỉ mành treo chuông” của con gái, anh không còn lựa chọn nào khác. Một mặt theo dõi tiến trình hồi sức tích cực của con, mặt khác anh chạy vạy, vay mượn họ hàng nhưng cũng chỉ được vài chục triệu đồng tạm ứng chi phí thuốc men, hóa chất…
Công việc lái xe của anh Cường thu nhập vừa đủ đắp đổi nuôi 3 đứa con nhỏ ăn học. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Bích Liên, đã phải bỏ cả việc buôn bán ở chợ để theo chăm sóc con. “Dù có phải trả nợ đến hết đời tôi vẫn cố cứu con cho được. Thi rất ngoan, thấy cha mẹ làm lụng vất vả, cháu cố gắng học rất giỏi, là học sinh giỏi suốt 9 năm liền lại đậu rất cao vào một trường top 2 của thành phố. Mọi thứ với cháu chỉ mới bắt đầu, vậy mà…”, anh Cường nói đứt quãng giữa tiếng nấc nghẹn.
Bác sĩ CK2 Võ Hữu Hội, Trưởng khoa Nhi Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng), cho biết sau 5 ngày sử dụng màng tim phổi nhân tạo ECMO, hiện các rối loạn tim đã được điều chỉnh, cháu bé đã đáp ứng điều trị tốt… “Đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng kỹ thuật ECMO để hồi sức cấp cứu cho bệnh nhi. Tuy nhiên quá trình theo dõi điều trị sẽ rất tốn kém, nhất là với những gia đình khó khăn. Mong cháu được tạo điều kiện điều trị để phục hồi”, bác sĩ Hội chia sẻ.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Trần Ngọc Anh Thi; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình em Thi trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.