Lá lành đùm lá rách: Số phận bi đát của người đàn ông bị bệnh thận

Khánh Hoan
Khánh Hoan
29/06/2021 14:28 GMT+7

Cha mẹ đều đã mất vì bạo bệnh, anh Hà Thế Văn (34 tuổi, ngụ xóm 10, xã Ngọc Sơn, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) sống cô quạnh, nghèo túng trong căn nhà nhỏ với căn bệnh hư thận .

Xế trưa, trong căn nhà nhỏ nóng hầm hập nằm sát bên cánh đồng lúa ở xã Ngọc Sơn, anh Văn ngồi thở dốc. 12 năm sống chung với căn bệnh suy thận mãn khiến nước da anh xám ngoét. Cả 2 quả thận đều đã hỏng, mỗi tuần 3 lần, anh Văn phải đón xe buýt vượt gần 70 km vào TP.Vinh để chạy thận nhân tạo ở bệnh viện. Hàng trăm lần chọc kim vào tĩnh mạch ở tay để chạy thận khiến cánh tay trái của anh biến dạng, nổi đầy u cục. “Nhiều hôm chạy thận về, mệt quá, em nằm ngủ luôn chẳng muốn ăn uống gì nữa”, anh Văn nói.
Mẹ mất năm 2006, 3 năm sau, Văn bị suy thận mãn. “Em học đến lớp 9, nhà khó khăn quá nên phải nghỉ. Em vào miền Nam làm thuê, tết về thăm nhà, thấy mệt, đi khám thì phát hiện thận đã hư. Lúc đó nhà chỉ còn 2 con trâu là giá trị nhất, cha em bán để chữa bệnh cho em, nhưng không chữa được”, anh Văn buồn bã kể. Các chị và em gái lần lượt đi lấy chồng, năm 2018, người cha bị ung thư phổi rồi mất. Từ đó, căn nhà nhỏ này chỉ còn một mình anh cô quạnh chống chọi căn bệnh hiểm nghèo.
Nhìn lên bàn thờ cha mẹ, Văn rơm rớm nước mắt: “Em là con trai duy nhất, trước khi mất, cha em rất buồn vì em bị bệnh này nên không lập được gia đình. Nhiều đêm mệt quá, tiền mua thuốc cũng không có, tương lai mịt mù, em sinh nghĩ quẩn, nhưng rồi lại tự an ủi mình để sống”.
Các chị và em gái đều làm công nhân, phụ hồ, gia cảnh không khá giả gì nên không hỗ trợ được nhiều cho anh Văn ngoài ít đồ ăn và ít tiền để mua thuốc. Để có thêm chút tiền chi tiêu và mua thuốc, dù sức khỏe kém nhưng ban đêm, anh Văn vẫn ra đồng bắt cua, lươn, ếch về bán. Hai năm nay, sức khỏe yếu đi, việc ra đồng cũng ít dần. “Nhiều bữa ra ruộng rồi lại phải về vì mệt quá, không thể bước đi được. Bắt được con gì, người dân trong xóm thương nên đều mua, vừa mua vừa cho thêm tiền”, anh Văn kể.
Anh Văn đang rất khó khăn để tự xoay xở cho mình nhằm duy trì sự sống và đang rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ anh Hà Thế Văn; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến anh Văn trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.