Lá lành đùm lá rách: Những 'chú dế mèn' giúp học sinh nghèo

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/09/2019 07:46 GMT+7

Họ là nhà báo, hướng dẫn viên du lịch , chủ tiệm cà phê..., đã cùng nhau hóa thân thành những “chú dế mèn” để lo cho học sinh nghèo sống ở vùng đô thị những bữa cơm trưa tươm tất...

Chúng em sẽ được như các bạn !

Chuyện một bữa cơm trưa và những “dế mèn” của học sinh nghèo đô thị

Đó là slogan đầy cảm xúc của Quỹ Dế Mèn. Theo ông Hoàng Đức (nhà báo, công tác tại Báo Quảng Trị, nay đã nghỉ), người được gọi là con dế đầu đàn thì mọi chuyện bắt đầu từ năm 2017. Trong một cuộc trà dư tửu hậu, ông nghe ai đó kể câu chuyện rằng: Có đôi bạn học sinh ngồi chung bàn nhưng một bạn được ở lại trường ăn trưa, ngủ tại lớp, còn bạn kia phải về nhà ăn uống qua loa hoặc lang thang đường phố chờ đến giờ học ca chiều vì gia đình quá khó khăn không có tiền để nộp.
Câu chuyện đó, càng trở nên ám ảnh ông Đức khi ông biết rằng thứ tạo ra khoảng cách, sự khác biệt đó chỉ là 20.000 đồng cho mỗi ngày (15.000 đồng cho bữa chính, 5.000 đồng cho bữa phụ).
Lá lành đùm lá rách: Những “chú dế mèn” giúp học sinh nghèo

Đại diện Quỹ Dế Mèn thăm hỏi các em học sinh nghèo ở Trường tiểu học và THCS P.4, TP.Đông Hà

“Tôi bỗng nhận ra rằng, lâu nay người ta thường đến những nơi xa xôi heo hút để làm từ thiện mà bỏ quên những đứa trẻ nghèo ở thành thị này. Các em cũng rất cần được giúp đỡ để được giống như các bạn và không bị mặc cảm khi bị phân biệt đối xử khi còn quá nhỏ vì... nghèo”, ông Đức nói.
Ông Đức sau đó cùng với các người bạn của mình, vốn mỗi người một nghề là anh Ngô Hiền, Nguyễn Phú, chị Lê Giang... thành lập Quỹ Dế Mèn và ra mắt vào đêm 16.5.2017. Để gây quỹ, họ làm mọi cách có thể: tổ chức đấu giá các vật phẩm như đồng hồ, mũ, tranh…; vận động gây quỹ trên mạng xã hội hoặc dùng cách truyền thống nhất là đi xin!
Xin cho mấy đứa nhỏ chứ có xin gì cho mình đâu mà xấu hổ. Ai có lòng ủng hộ thì chúng tôi đều cảm ơn. Nhiều ít gì cũng được. Kể cả chỉ là 20.000 đồng. Bởi chừng đó cũng vừa đủ cho 1 em nhỏ ăn một ngày cơm bán trú”, anh Nguyễn Phú, thành viên Quỹ Dế Mèn, cho biết.

Xin được tiếp sức để lo cho các cháu

Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Hỗ trợ Quỹ Dế Mèn; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến quỹ trong thời gian sớm nhất.
Mới ra mắt hơn 2 năm nhưng Quỹ Dế Mèn đã rất xông xáo trong việc giúp đỡ những đứa trẻ nghèo ở thành phố có được bữa trưa tử tế, giống bạn bè. Ngay trong năm học 2017 - 2018, quỹ đã tài trợ toàn bộ tiền ăn (20.000 đồng/ngày/em), hỗ trợ dụng cụ học tập đầu năm và khen thưởng cuối năm cho 30 học sinh nghèo trong các lớp bán trú tại Trường tiểu học Phan Bội Châu (P.2, TP.Đông Hà) với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Trong năm học 2018 - 2019, quỹ mở rộng địa bàn hoạt động và hỗ trợ tiền ăn cho 15 em khác tại Trường tiểu học và THCS P.4 (TP.Đông Hà).
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh (giáo viên Trường tiểu học và THCS P.4) thì ý tưởng hỗ trợ của Quỹ Dế Mèn là thiết thực. “Các em chủ yếu là con nhà nghèo, thực tế có khi về nhà cũng không gặp bố mẹ vì họ đi làm, và chúng chỉ ăn uống qua loa. Ở lại thì được ăn ngủ đàng hoàng. Vậy nên nhiều phụ huynh cũng như các em hy vọng là quỹ sẽ tiếp tục đồng hành trong năm học mới này”, cô Thanh nói.
Ông Đức cho hay, Quỹ Dế Mèn vẫn đang tiếp tục khảo sát nhu cầu của các em học sinh ở Trường tiểu học và THCS P.4 trong năm học này và còn muốn lo cho nhiều học sinh hơn, bởi chỉ riêng ở TP.Đông Hà có hàng trăm học sinh nghèo khác cũng không có tiền để trở thành học sinh bán trú.
Tuy nhiên, cái khó bó cái khôn, bởi theo tính toán sơ bộ, để 1 học sinh nghèo được ăn ở tại trường phải mất 350.000 đồng/tháng, mỗi năm học
(9 tháng) là hơn 3 triệu đồng, bình quân để giúp khoảng 20 em của mỗi trường được bán trú, chi phí trên 60 triệu đồng/năm học. “Quỹ của chúng tôi chỉ do 4, 5 anh em lập ra tự phát rồi kêu gọi, nên có muốn làm lớn thì cũng... lực bất tòng tâm. Vậy nên chúng tôi mong lắm sự chung tay của nhiều người khác nữa, để các em học sinh nghèo đó sẽ được như các bạn!”, ông Đức gửi gắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.