Lá lành đùm lá rách: Em gái liệt hai chân chăm anh trai tâm thần

Bắc Bình
Bắc Bình
17/08/2019 07:07 GMT+7

Nhiều năm qua, căn nhà nhỏ tạm bợ ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Hội, TX.Cai Lậy (Tiền Giang) là nơi nương tựa của ông Nguyễn Văn Giới (51 tuổi) bị bại liệt, tâm thần và em gái Nguyễn Thị Gọn (42 tuổi) cũng liệt hai chân.

Mỗi sáng sớm, bà Gọn chống gậy ra đầu cầu trước nhà ngồi chờ có ai quen đi chợ ngang qua thì nhờ mua giùm con cá, mớ rau, bọc gạo về nấu ăn. Bà Gọn cho biết, anh em bà sống nhờ vào tiền trợ cấp xã hội: bà được 405.000 đồng/tháng, ông Giới 810.000 đồng/tháng vì liệt nặng hơn và tâm thần. Tằn tiện cỡ nào thì số tiền này cũng không đủ lo cho một tháng. “Bà con hàng xóm sợ anh hai tôi hay nổi điên bất thình lình nên dù có thương tình cũng ít ai dám đến đây. Trong khi đó, tôi chỉ đủ sức chống gậy xung quanh nhà chứ đâu có đi xa nổi. Bệnh thì tự khỏi chứ không có tiền chữa trị gì cả”, bà Gọn chua xót nói.

Em gái bại liệt chăm anh trai tâm thần với tương lai vô định

Từ nhỏ ông Giới đã sống vô thức trên chiếc giường không chiếu. Ông thường xuyên đập phá, cắn xé bất cứ thứ gì có xung quanh mình, mệt thì ngủ thiếp đi. Cuộc sống ấy đã diễn ra suốt 51 năm qua. “Bất hạnh của anh quá lớn nhưng may mắn là ảnh không nhận biết. Thiệt lòng nhiều đêm tôi ước gì mình sẽ không còn thức dậy vào sáng hôm sau nữa”, bà Gọn nghẹn ngào.
Em gái liệt hai chân chăm anh trai tâm thần1

Căn nhà tạm bợ, ọp ẹp là chốn nương thân của hai anh em

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội, cho biết từ nhiều năm nay địa phương luôn đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh của hai anh em ông Giới và bà Gọn. Theo ông Ngọc, bà Gọn bị liệt hai chân từ nhỏ nên được người cô ruột (không có chồng con) đưa về nuôi từ nhỏ. Gia đình người cô này cũng thuộc diện khó khăn do không có đất sản xuất, bà ấy sống bằng nghề giúp việc nhà. Ông Giới từ nhỏ sống với mẹ ruột nhưng do mẹ ông cao tuổi, bị lẫn, nên ông được người thân đưa về ở chung với bà Gọn khoảng 4 năm nay.
“Ông Giới thuộc diện cận nghèo của xã. Vậy nên, ngoài nguồn trợ cấp xã hội, hễ có nhà hảo tâm nào hỗ trợ địa phương trong hoạt động an sinh xã hội là ông Giới, bà Gọn đều được ưu tiên có trước. Song tôi vẫn hiểu nguồn trợ cấp đâu có được bao nhiêu so với nhu cầu chính đáng của những người bất hạnh này. Trong khi địa phương còn nhiều khó khăn, dân nghèo còn nhiều nên đâu có khả năng giúp được gì thêm nữa”, ông Ngọc chia sẻ.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ ông Nguyễn Văn Giới, bà Nguyễn Thị Gọn; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình họ trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.