Kỷ luật cán bộ buông lỏng quản lý vỉa hè ở TP.HCM

12 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

** Đề xuất mở cổng sân bay Tân Sơn Nhất tại Q.Gò Vấp
Số người chết vì tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM năm 2016 tăng cao; thậm chí có hơn 100 người chết do đi bộ không đúng nơi quy định!
Chiều 17.2, vỉa hè đường Nguyễn Trãi (Q.5) vẫn bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải “lách” xuống lòng đường

 /// Ảnh: Đức Tiến Chiều 17.2, vỉa hè đường Nguyễn Trãi (Q.5) vẫn bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải “lách” xuống lòng đường - Ảnh: Đức Tiến
Chiều 17.2, vỉa hè đường Nguyễn Trãi (Q.5) vẫn bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải “lách” xuống lòng đường
Ảnh: Đức Tiến
Không còn vỉa hè để đi bộ !
Chiều 17.2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 trên địa bàn thành phố.
VIDEO: Phó Chủ tịch Q.1 xuống đường "đòi" lại vỉa hè ở khu trung tâm
Tại hội nghị, ý kiến của nhiều đại biểu tập trung vào 2 vấn đề đáng lo ngại nhất, đó là số người chết vì tai nạn giao thông năm 2016 lên đến 805 người (tăng 103 người so với năm 2015) và vấn nạn ngang nhiên, công khai lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tràn lan.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, TP giao cho ban phối hợp Sở Văn hóa - Thông tin trong tháng 3.2017 triển khai kế hoạch vận động cán bộ, công chức, người dân khi cần di chuyển trong phạm vi bán kính 1 km thì nên đi bộ, thay vì sử dụng phương tiện xe cá nhân để góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe.
Tuy nhiên, nếu như vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm như hiện nay thì kế hoạch này khó khả thi “vì người đi bộ không còn lối nào để đi nữa”!
Ông Tường cho biết hiện trên địa bàn TP.HCM có tới 2.598 tuyến đường không có vỉa hè; trong số 2.271 tuyến đường có vỉa hè thì 772 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3 m trở lên, còn lại có vỉa hè chỉ rộng dưới 3 m. Trong năm 2016, trên địa bàn thành phố có tới hơn 100 người chết vì tai nạn giao thông do đi bộ không đúng nơi quy định. Do vậy, vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường nếu không được giải quyết triệt để thì nguy cơ số người chết sẽ còn tăng lên, bởi có nhiều trường hợp người đi bộ buộc phải “lách” xuống lòng đường và bị tai nạn.
Kỷ luật cán bộ buông lỏng quản lý
Liên quan đến chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc xử lý nghiêm người đứng đầu phụ trách địa bàn cơ sở buông lỏng quản lý vỉa hè, Chủ tịch UBND H.Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết huyện đã kỷ luật cách chức, hạ bậc lương 1 chủ tịch UBND xã; hạ bậc thi đua 2 phó chủ tịch UBND xã phụ trách đô thị.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Lê Hoàng Hà cho biết, năm 2016 có 80% cán bộ, công chức của quận thuộc lĩnh vực quản lý đô thị bị xếp hạng không hoàn thành nhiệm vụ; toàn bộ lãnh đạo phòng quản lý đô thị của quận bị xếp hạng mức độ hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế “cũng vì để trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn còn tái diễn phức tạp”.
Thừa nhận tình trạng có nơi mạnh tay tái lập, nơi “thả nổi” vỉa hè, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ buông lỏng quản lý. Ông Nguyễn Thành Phong hoan nghênh lãnh đạo UBND Q.1 trực tiếp ra quân lập lại trật tự, mỹ quan đô thị.
“Làm như vậy mới ăn, chứ ra chỉ thị mà không xắn tay vô làm thì chẳng thể nào có kết quả được”, ông Phong nói và nhấn mạnh: “Địa bàn chúng ta đều đã nắm hết rồi, vấn đề là mình quản lý làm sao cho tốt. Tôi muốn tất cả các quận, huyện đều có tinh thần quyết tâm và hành động quyết liệt. Xin thưa với các anh, làm được việc đó (giải quyết nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường - PV) là rất hợp lòng dân”.
Sửa việc lắp đặt barie trên vỉa hè
Đề xuất mở cổng sân bay Tân Sơn Nhất tại Q.Gò Vấp
Ngày 17.2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa trong buổi làm việc tại Sở GTVT TP.HCM về kế hoạch công tác của đơn vị này đã yêu cầu sửa barie trên vỉa hè để một khoảng hở trong cùng cho người khuyết tật và xe lăn đi qua. Nếu phù hợp sau đó sẽ chuyển phần đường chỉ dẫn cho người khiếm thị vào bên trong. Cần làm lối đi này rộng khoảng 1 m để người khuyết tật, xe lăn thoải mái di chuyển. Tạm thời sửa như gợi ý, sau đó Sở GTVT lấy ý kiến của Hội Người khuyết tật TP để hoàn thiện.
Góp ý cho việc giảm ùn tắc giao thông, đại diện Sở Giáo dục-Đào tạo TP nêu ý kiến việc đề xuất của Sở GTVT cho mở cửa trường học đến 19 giờ để thực hiện việc lệch ca, lệch giờ là chưa khả thi mà đề xuất chỉ mở cửa đến 18 giờ. Đại diện Sở Giáo dục-Đào tạo còn cho biết năm vừa qua số học sinh đi xe buýt giảm do xe buýt xuống cấp. Việc đưa rước học sinh bằng xe buýt riêng cần phải được tổ chức lại.
Kết luận cuộc họp, ông Khoa chỉ đạo Sở GTVT không để vận tải hành khách công cộng sụt giảm như năm ngoái. Đối với 37 điểm ùn tắc, từ nay đến tháng 6 phải giải quyết được các điểm này.
UBND Q.Gò Vấp đã có đề xuất Thành ủy, UBND TP, Sở GTVT và Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp cấp có thẩm quyền nghiên cứu phương án mở cổng tiếp cận, ra vào khu vực phía bắc của sân bay, cụ thể là làm ga trung chuyển và bến bãi phục vụ giao thông tại vị trí bên trong tường rào sân bay hiện hữu nằm tiếp giáp đường Thống Nhất thuộc địa bàn Q.Gò Vấp để giải quyết ùn tắc giao thông.
Đình Mười

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phuc

Phuc

Nếu các phường không quá nương tay với các hộ nhà mặt phố vì vài nguồn thu nào đó thì chắc hẳn người dân đã có vĩa hè để đi rồi!
Đặng thanh Vũ

Đặng thanh Vũ

Phường đâu có nương tay, phạt rất nặng. Nhưng không hiểu sao mỗi lần ra quân dẹp vỉa hè thì khi đi xuống tất cả đều gọn và hè phố rất thông thoáng. Đâu có lấn chiếm đâu mà phạt .... Rút quân !
thanh lâm

thanh lâm

V/v sửa lại barie : tôi thấy trên vỉa hè trước UBND TPHCM, cổng đường pasteur, barie bằng inox dựng lên nhằm ngăn xe đi trên vỉa hè, không thấy lối dành cho người khuyết tật.
V/v lấy lại vỉa hè dành cho người đi bộ : đề nghị Quận 1 xem lại con đường Cô Bắc, đoạn hướng ra Nguyễn thái Học, ban đêm, các hộ bán rau củ quả bày hàng không những chiếm hết vỉa hè, vốn đã nhỏ, chật chội mà còn lấn hết 1/2 lòng đường, xe 2 bánh và ô tô phải chạy giữa tim đường, xe cộ của khách ăn uống của các quán ăn gần đó đậu tràn hết lòng, lề đường. Bên lề đối diện là 1 bãi xe 2 bánh. Giờ tan học của các trường phổ thông gần đó, học sinh phải đi dưới lòng đường, các em hay chạy nhảy đùa giỡn nhau, rất dễ xảy ra tai nạn. Mong chính quyền Quận 1 xử lý điểm đen này, nhờ báo Thanh Niên chuyển thông tin đến chính quyền.
Phía mặt Nguyễn thái Học, buổi tối, Quán nhậu Biển Dương cũng chiếm hết lề đường để bày bàn ghế, xe hơi của khách dừng, đậu trước quán, đây là hướng lên cầu và quẹo phải vào đường Cô Giang, lưu thông rất khó khăn...
vài thông tin đóng góp, mong thành phố ngày một đẹp hơn, không nhếch nhác lôi thôi vì lợi ích của 1 số người.
Phú Đức

Phú Đức

Cụ thể nhất là đường cao Đạt và Nguyễn Biểu F1 Q5...lề đường không đủ rộng cho người đi bộ nhưng các quán ốc vẩn cứ vô tư bán,xe hơi,xe gắn máy đậu xuống lòng đường vào buổi chiều cho tới tối...thương xuyên gây kẹt xe lối dẩn lên cầu chử Y.......các cán bộ phường ở đâu?
bbs

bbs

Sao bằng đường Lê Hồng Phong, đoạn thuộc P2 Q5. Vĩa hè bị lấn chiếm xây nhà hết rồi. Đoạn vĩa hè bé xíu hiện nay là do đổ bê tông ra lòng đường mà thành, nhưng cũng bị lấn chiếm hết rồi. Lòng đường còn dùng để đỗ xe ô tô nữa chứ.
Người đi bộ đi ra gần đến tim đường.
Đề nghị P2 Q5 cấm xe đoạn này cho an toàn và hợp thức hóa những vi phạm tích tụ nhiều năm qua.
chuhng

chuhng

rất đồng tình quan điểm này. nhưng các vị nói thì phải làm nhé.nếu giải quyết tận gốc nạn chiếm dụng via hè, tôi cam đoan sẽ giảm nạn ùn tắc giao thông nhiều điểm.như vậy sẽ bộc các con tý nhà hàng phải bố trí chỗ để xe cho nhân viên, cùng khách hàng của mình nếu không bố trí được bộc phải chuyển ra ngoài thành thôi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU