Kỳ lạ người đàn ông dành 2 công đất chôn cất hàng chục… người dưng

30/10/2016 09:02 GMT+7

Trong thời buổi tấc đất tấc vàng thì việc ông Phan Văn Tư (59 tuổi, ngụ KV Thới Trinh A, P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) dành 2 công đất của gia đình để… chôn cất người dưng quả là hiếm thấy.

Một lần gặp ông Tư vào giữa tháng 10.2016, ông cho biết ông làm việc này vì thích làm từ thiện. Theo ông Tư, gia đình ông làm nghề buôn bán tại chợ Thới An. Trước đây, gia cảnh không mấy gì khá nhưng nhờ chí thú làm ăn nên cuộc sống gia đình ông bắt đầu có của ăn của để. Ngoài việc mua được căn nhà tại chợ để buôn bán, ông còn mua được 9 công đất ở KV Thới Thuận (P.Thới An) để làm vốn.

Từ suy nghĩ con người sinh ra nhờ gặp phước mới có của ăn của để, còn những người vì không gặp phước mới nghèo, nên ông Tư một lòng hướng thiện giúp đời. Ông cho biết cách đây 16 năm, ông bắt đầu làm từ thiện từ việc tổ chức nhóm đi tìm kiếm cây thuốc nam về phơi, sau đó cùng hội chữ thập đỏ địa phương mở phòng thuốc nam từ thiện, thuê lương y về xem mạch hốt thuốc cho người dân.

Bên cạnh đó, các chương trình như xây nhà tình thương, đóng góp tiền, gạo, nhu yếu phẩm cho người nghèo của hội chữ thập đỏ địa phương không bao giờ thiếu bóng ông.

Nghĩa trang từ thiện của ông Tư Ảnh: Nguyên Đạt

Tuy nhiên, với người dân địa phương, nghĩa cử cao đẹp nhất của ông Tư chính là bỏ đất ra làm nghĩa trang từ thiện. Ông Tư kể nhiều năm trước, khi địa phương làm đường giao thông trúng một số mộ của người dân. Đây là những gia đình khó khăn, nên sau khi lấy cốt ông quyết định cho họ chôn lại tại phần đất gò cao của gia đình.

Mộ một người chết không có thân nhân được chôn trong nghĩa trang từ thiện của ông Tư Ảnh: Nguyên Đạt

Ông bà mình quan niệm người sống có nhà, người chết có mồ. Nên tôi thấy mình làm việc này để giúp họ yên nghỉ nơi chín suối cũng tốt. Ngoài ra, việc làm này còn giúp một phần giải quyết khó khăn cho xã hội, còn gia đình thì tích đức cho con cháu.

ông Phan Văn Tư

Cứ thế, những người nghèo tại địa phương mất không nơi chốn cất, những người chết trôi trên sông vớt được đều được ông mang về chôn trên phần đất gia đình. Cứ thế, sau đó ông quyết định dành riêng phần đất gò cao hơn 2.000 m2 để tôn tạo làm nghĩa trang và xem đây là nghĩa trang từ thiện của địa phương.

Đến nay, nghĩa trang từ thiện này đã có gần 60 ngôi mộ của những người không may mắn được chôn cất tại đây. Đồng hành với nghĩa trang, ông lập ra trại hòm từ thiện. Rồi vận động những người xung quanh cùng ông đi xin gỗ về đóng hòm để giúp những người không may mắn được an táng chu toàn.

Những trường hợp không có người thân, ngoài cho hòm, ông còn hỗ trợ đồ tẩn liệm và tổ chức luôn việc an táng.

Ông Tư nói: “Ông bà mình quan niệm người sống có nhà, người chết có mồ. Nên tôi thấy mình làm việc này để giúp họ yên nghỉ nơi chín suối cũng tốt. Ngoài ra, việc làm này còn giúp một phần giải quyết khó khăn cho xã hội, còn gia đình thì tích đức cho con cháu”.

Ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P.Thới An, cho biết: “Chỉ riêng phần đất ông Tư bỏ ra làm nghĩa trang đã có giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Ngoài ra, các hoạt động như xây nhà tình thương, tặng gạo, nhu yếu phẩm, hòm gương… đến nay số tiền làm từ thiện của anh Tư đã lên đến hàng tỉ đồng”.

Ông Tư (bên phải) đang trao đổi với ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P.Thới An, phương hướng quy hoạch lại nghĩa trang Ảnh: Nguyên Đạt

Hiện nay, tuy nghĩa trang đã hình thành nhưng chưa được quy hoạch bài bản, nên ông Tư dự định phối hợp với địa phương quy hoạch lại không để lãng phí đất đồng thời có thêm chỗ để giúp những gia đình khó khăn an táng cho người thân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.