Kỳ công thú chơi loài cây không tuổi

02/02/2019 10:00 GMT+7

Dạo quanh chợ hoa xuân TP.Tân An (Long An), giữa hàng trăm loài hoa đang đua sắc, nhiều người không khỏi tò mò và thích thú trước các cây bonsai mini với nhiều hình dáng độc đáo, sáng tạo.

Phần lớn các cây bonsai được tạo hình gần với hình dáng tự nhiên và có vẻ ngoài như đã sống hàng trăm năm.
Trong giới chơi cây cảnh, bonsai mini thuộc loại khó chơi và kỳ công nhất. Người chơi bonsai phải tạo dáng ngay từ khi cây còn non và phân chia tỷ lệ hợp lý cho cây. Ông Nguyễn Văn Hai, người chơi cây cảnh lâu năm tại Long An, cho biết: “Để tạo ra một cây bonsai đạt chuẩn đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật và thời gian. Mục đích cuối cùng của quá trình tạo dáng cây bonsai là tạo ra một cây với tuổi đời ngắn nhưng người ngoài nhìn vào phải cảm nhận được cây đã trải qua hàng trăm năm”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những loại cây bonsai mini đang được trưng bày tại chợ hoa xuân Tân An năm nay phần lớn là cây theo thời vụ, với quá trình tạo hình tương đối ngắn, dao động từ khoảng 7 tháng đến 2 năm. Những loại cây này được bán với giá “dễ chịu”, khoảng 300.000 - 700.000 đồng tùy bộ rễ và độ chi tiết của cây.
Những cây bonsai dáng chuẩn, nghệ nhân phải tốn công sức và thời gian chăm sóc giá cao hơn rất nhiều. Theo anh Văn Phong, một chủ sạp bán cây cảnh tại chợ Long An, cây bonsai có nhiều mức giá, nhưng để chọn mua một cây đạt chuẩn, người mua phải bỏ ra số tiền từ 10 - 15 triệu đồng để sở hữu 1 cây bonsai là chuyện bình thường.
Cây tùng được tạo dáng tỉ mỉ ẢNH: TAM NGUYÊN
Giữa hàng trăm loài hoa rực rỡ sắc màu, những chậu hoa bonsai vẫn giữ được nét đặc trưng và uy thế của mình. Với thế “rồng bay, phượng múa”, cây kiểng bonsai đem đến cho người chơi nhiều cảm giác, cung bậc cảm xúc khác nhau.
Một loạt cây cần thăng nhỏ được tạo dáng bonsai mini ẢNH: TAM NGUYÊN
Hội hoa xuân Tân An năm nay thu hút rất nhiều loại cây kiểng khắp miền Tây Nam, những loại đáng chú ý là mai chiếu thủy, mai vàng mini, linh sam, cần thăng, tùng… Những loại cây này đa phần được tạo dáng nhỏ gọn theo phong cách riêng của từng tác giả.
Bên cạnh các loại cây hoa đầy sắc màu, hội hoa xuân còn có gian hàng bán dụng cụ chăm sóc, cắt tỉa cây kiểng với nhiều chủng loại và giá cả đa dạng.
Dụng cụ cắt tỉa cây cảnh đa dạng với nhiều mức giá. ẢNH: TAM NGUYÊN
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.