Kinh nghiệm sống sót trong vùng dịch SARS của phóng viên Laurie Garrett giúp phòng Covid-19

14/02/2020 19:33 GMT+7

Trong dịch SARS, nữ phóng viên Laurie Garrett đi khắp Trung Quốc và Hồng Kông, phỏng vấn người bệnh, bác sĩ và y tá, các quan chức, cảnh sát. Bà tự tin không nhiễm bệnh nhờ những kinh nghiệm phòng ngừa đến nay vẫn hữu ích ngăn virus Covid-19.

Laurie Garrett, một phóng viên từng đoạt giải Pulitzer, viết trong cuốn sách của bà nhan đề The Coming Plague—Newly Emerging Diseases in a World out of Balance (Đại dịch sắp tới - Những bệnh mới trong một thế giới mất cân bằng) chia sẻ kinh nghiệm sống sót trong vùng dịch SARS của mình trên tờ Foreign Policy.

So với đại dịch SARS và MERS, virus corona nguy hiểm như thế nào | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Đeo găng tay 

Khi bạn rời khỏi nhà, hãy đeo găng tay mùa đông hoặc găng tay ngoài trời và giữ chúng trên tàu điện ngầm, xe buýt và không gian công cộng.
Nếu bạn đang ở trong một tình huống giao tiếp xã hội mà phải tháo găng tay để bắt tay hoặc ăn, đừng chạm vào mặt hoặc mắt của bạn, kể cả khi ngưas. Giữ tay của bạn không tiếp xúc với khuôn mặt. Và trước khi bạn đeo găng tay trở lại, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm, chà xát ngón tay. Sau đó đeo găng tay vào.
Thay găng tay hàng ngày, giặt kỹ và tránh đeo găng tay ẩm.

Bác sĩ Chợ Rẫy chữa bệnh do virus corona khác thế giới ra sao?

Đừng quá ảo tưởng về "sức mạnh" của khẩu trang

Hầu hết các khẩu trang mất tác dụng sau một hoặc hai lần đeo. Sử dụng cùng một mặt nạ ngày này qua ngày khác còn tệ hơn. Hơi thở từ miệng và mũi của bạn cuối cùng phủ bên trong một lớp màng có mùi hấp dẫn vi khuẩn.
Bà Garrett hiếm khi đeo khẩu trang trong vùng dịch dù đã tham gia 30 vụ dịch! Thay vào đó, bà tránh xa đám đông và giữ khoảng cách với những người khác.
Nếu ai đó ho hoặc hắt hơi, nữ phóng viên yêu cầu họ đeo khẩu trang, bảo vệ bà khỏi chất dịch có khả năng bị nhiễm. Nếu họ từ chối, bà sẽ bước cách họ hơn một mét hoặc bỏ đi. Tránh bắt tay hoặc ôm người khác trong một trận dịch.

Đeo khẩu trang như thế nào để phòng chống vi rút corona sau Tết?

Liên quan đến việc sử khẩu trang y tế, bà Garrett chia sẻ thêm hai điều quan trọng. Thứ nhất, trong nguồn cung hữu hạn khẩu trang, việc dùng nó hai lần sẽ không có nhiều chức năng bảo vệ. Cá nhân nghĩ dùng khẩu trang một lần tạo nhiều rác và thực sự nếu dịch kéo dài theo kịch bản xấu là đến tận tháng 6 thì số lượng khẩu trang cần dùng cho 1 người tương đối lớn.
Thứ hai, giữ khoảng cách thực sự không mất tiền mà lại hiệu quả. Đứng cách xa 2 mét sẽ tránh được dịch tiết an toàn!

Luôn giữ khăn sạch sẽ

Trong gia đình bạn, hãy lấy tất cả khăn ra khỏi phòng tắm và nhà bếp của bạn ngay lập tức và thay thế chúng bằng khăn sạch có tên của từng thành viên trong gia đình.
Hướng dẫn mọi người trong nhà bạn chỉ sử dụng khăn riêng của họ và không bao giờ chạm vào thành viên khác trong gia đình.
Giặt tất cả khăn hai lần một tuần. Khăn ẩm cung cấp những ngôi nhà tuyệt vời cho virus, cảm lạnh thông thường, sán và cả virus Corona.

Cẩn thận với tay nắm cửa

Nếu nó có thể mở và đóng cửa bằng khuỷu tay hoặc vai của bạn, hãy làm như vậy. Đeo găng tay để xoay tay nắm cửa hoặc rửa tay sau khi chạm vào nó. Nếu bất cứ ai trong nhà bạn bị ốm, hãy rửa tay nắm cửa thường xuyên.
Tương tự, hãy thận trọng với ban công cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay, bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay.
Miễn là bạn chỉ xử lý các đồ vật cá nhân của riêng mình, bạn sẽ ổn, nhưng nếu bạn cần lấy điện thoại di động hoặc dụng cụ nấu ăn của người khác hoặc sử dụng bàn phím máy tính của người khác, hãy chú ý không chạm vào mặt và rửa tay ngay sau đó chạm vào đồ vật.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Không dùng chung đũa

Nếu bạn chia ăn chung, không sử dụng đũa và dụng cụ cá nhân của bạn để lấy thức ăn ra khỏi bát chung và, tất nhiên, nói với con bạn không bao giờ uống bất kỳ cốc của người khác. Các thói quen ăn chung truyền thống ở châu Á cần tạm dừng cho hết dịch. Nên có đũa, thìa riêng để chuyển đồ ăn vào bát đĩa cá nhân.
Tuyệt đối không mua, giết mổ hoặc tiêu thụ bất kỳ động vật hoặc cá sống.
Khi thời tiết cho phép, hãy mở cửa sổ của bạn ở nhà hoặc nơi làm việc, để không gian của bạn lưu thông. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Nhưng tất nhiên, nếu trời lạnh hoặc thời tiết khắc nghiệt, hãy giữ ấm và đóng các cửa sổ đó lại.

Lưu ý khi chăm sóc người thân

Cuối cùng, nếu bạn đang chăm sóc cho một người bạn hoặc thành viên gia đình đang bị sốt, hãy luôn đeo khẩu trang kín khi bạn ở gần họ và đeo cho người ốm (trừ khi họ buồn nôn).
Khi bạn thay mặt nạ cũ, bẩn từ mặt bạn bè hoặc người thân của bạn, hãy hết sức cẩn thận, bởi nó được bao phủ bởi virus và xử lý nó khi đang đeo găng tay cao su, đặt nó bên trong túi dùng một lần, dán kín và sau đó bỏ vào thùng rác.
Trong khi đeo đôi găng tay cao su, nhẹ nhàng rửa mặt bệnh nhân bằng xà phòng ấm và nước, dùng khăn giấy hoặc tăm bông dùng một lần và bịt kín sau khi sử dụng trong hộp hoặc túi nhựa trước khi bỏ vào thùng rác gia đình.
Mặc áo sơ mi dài tay và quần áo che thân khi bạn chăm sóc người bạn ốm yếu hoặc người thân. Làm sạch mọi thứ mà bệnh nhân mặc hoặc chạm (khăn trải giường, khăn tắm và dụng cụ) rất kỹ bằng nước xà phòng nóng.

TP.HCM không thiếu tiền, không thiếu khẩu trang để chống virus corona

Nếu bạn có không gian, hãy cách ly người bệnh trong gia đình của bạn trong một căn phòng, hoặc một góc của căn phòng, nơi họ cảm thấy thoải mái, nhưng tách biệt với những người khác trong gia đình.
Nếu thời tiết có thể chịu được, hãy mở một cửa sổ ở phía đối diện của căn phòng, để không khí nhẹ nhàng thổi qua mặt bệnh nhân và sau đó ở ngoài trời. Tất nhiên, không làm điều này nếu trời rất lạnh, vì bạn bè hoặc người thân của bạn sẽ bị bệnh nặng hơn nếu cảm lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.