Kinh hoàng ruồi từ bãi rác Nam Sơn 'tấn công' nhà dân

20/07/2017 08:31 GMT+7

Ruồi từ bãi rác Nam Sơn bay rất nhiều vào nhà dân, buộc người địa phương phải chặn không cho xe chuyên dụng chở rác vào bãi đổ.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) bị ruồi tấn công khiến cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân tại 3 xã này cho rằng, ruồi tấn công khu dân cư phát sinh từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (còn gọi là bãi rác Nam Sơn, nằm trên địa bàn 3 xã nói trên).
VIDEO: Ruồi tấn công nhà dân kinh hoàng - Thực hiện: Minh Chiến
Chiều 19.7, phóng viên Thanh Niên đã có mặt tại các xã này để ghi nhận tình trạng rất nhiều ruồi "tấn công" nhà dân. Tại xã Hồng Kỳ, người dân miêu tả ruồi nhiều đến mức như rải đỗ đen ra sân, sàn nhà.
"Ruồi từ bãi rác bay vào nhà dân rất nhiều, chúng tôi phải đóng kín cửa cả ngày nhưng cũng không ngăn được" vừa nói anh Vũ Văn Hùng (43 tuổi, ở xã Hồng Kỳ) cho biết.
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Ruồi dính bẫy dày đặc ở các nhà dân gần bãi rác Nam Sơn
Vừa chỉ tay vào miếng dán ruồi đặc kín đặt trên mặt bàn, anh Hùng cho biết, trước đây ruồi cũng có ở khu dân cư nhưng rất ít, khoảng 1 tuần trở lại đây, ruồi bay vào nhà rất nhiều khiến người dân không chịu nổi. Các hộ dân phải mua miếng dán ruồi về đặt khắp nhà để khắc phục. Chỉ sau khoảng 30 phút, miếng dán đã dính ruồi dày đặc.
Anh Vũ Văn Hùng chia sẻ thêm, đến bữa ăn mới thấy hết cái khổ khi ruồi quá nhiều. "Vừa đặt mâm thức ăn xuống, ruồi đã bâu kín đen", anh Hùng kể. Theo người đàn ông này, đến bữa ăn, gia đình anh phải bật nhiều quạt ở trong phòng khách, đuổi ruồi ra ngoài và đóng kín cửa mới dám ăn cơm.
Kế bên nhà anh Hùng, 2 hộ dân đóng cửa im lìm cả ngày vì sợ ruồi tấn công vào nhà. Phía trước các bậc tam cấp, chủ nhà cũng để sẵn nhiều miếng dán để bẫy ruồi, bên trên ruồi đã dính dày đặc. "Mấy ngày này, trẻ con trong thôn đều phải chơi trong nhà, đóng kín cửa. Thậm chí, đến bữa ăn của các cháu, chúng tôi phải mắc màn để ăn, không thì ruồi vào phủ kín cả thức ăn", một người dân xã Hông Kỳ bức xúc nói.
Cùng chung tình trạng bị ruồi tấn công vào nhà, chị Nguyễn Thị Huyền (43 tuổi, ở xã Nam Sơn), nhà cách bãi rác Nam Sơn khoảng 250, cho biết: "Khủng khiếp lắm chú ạ, ruồi bu kín đen cả sân, cả bàn ghế trong nhà!". Người phụ nữ này ở nhà cũng phải bịt khẩu trang kín mít.
Người dân các xã này bày tỏ lo lắng nếu cơ quan chức năng không có các biện pháp xử lý kịp thời, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nguy cơ xảy ra dịch bệnh do ruồi.
Chặn đường không cho xe chở rác vào bãi
Trước tình trạng ruồi tấn công vào khu dân cư quá nhiều, khoảng 3 ngày nay, người dân xã Nam Sơn, Hồng Kỳ đã chặn đường không cho các xe chuyện dụng chở rác vào bãi. Người dân tại đây cho rằng, bãi rác Nam Sơn là nguyên nhân khiến ruồi phát sinh nhiều, bay hết vào khu dân cư.
Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, trên trục đường dẫn vào cổng bãi rác, người dân xã Nam Sơn dựng rạp bên đường để ngăn không cho các xe chở rác vào bãi. Chiều 19.7, tại khu vực sát cổng bãi rác, người dân vẫn tập trung khá đông để chặn xe.
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Người dân xã Nam Sơn dựng rạp lập chốt chặn không cho xe chở rác vào bãi đổ
Cách điểm dựng rạp của người dân khoảng 500 m, nhiều xe chở rác phải dừng lại xếp hàng bên đường do không thể đi vào bãi để đổ rác. Cánh tài xế xuống xe, ngồi nép vào lề đường chờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.
Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội thừa nhận có tình trạng người dân chặn đường, không cho xe chuyên dụng chở rác vào bãi Nam Sơn để phản ánh việc khu dân cư bị ruồi bay vào quá nhiều.
Trước việc người dân chặn xe đổ rác, lãnh đạo đơn vị này cho biết, tạm thời mỗi ngày đơn vị phải di chuyển khoảng 1.200 tấn rác của 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đến một bãi rác khác. 
Cũng trong chiều 19.7, người dân xã Hồng Kỳ đã có cuộc họp với các cơ quan chức năng ngay tại xã về tình trạng nêu trên. 
Một số hình ảnh về ruồi "tấn công" khu dân cư do PV Thanh Niên ghi lại:
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Ruồi dính bẫy dày đặc, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Trên bàn ăn, các miếng dính ruồi đều đen kịt
ruoi-tan-cong-khu-dan-cuTheo người dân, tình trạng ruồi bay vào nhà nhiều xảy ra khoảng 1 tuần trở lại đây
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Chỉ đặt 30 phút, các miếng dính đã đen kín ruồi
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Một cửa hàng bán tạp hóa gần bãi rác Nam Sơn bị ruồi tấn công, bu kín hàng hóa
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Anh Hùng, nhà ở ngay cạnh bãi rác Nam Sơn ngao ngán nhìn ruồi bay vào nhà
ruoi-tan-cong-khu-dan-cuThức ăn được úp lồng bàn cẩn thận nhưng ruồi vẫn bu kín bên ngoài
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Chị Huyền (ở xã Nam Sơn) cho biết miếng dính ruồi này vừa đặt hơn 30 phút đã kín đặc
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Nhà dân đóng cửa im lìm cả ngày vì sợ ruồi bay vào nhà
ruoi-tan-cong-khu-dan-cu
Chiều 19.7, nhiều xe rác buộc phải đỗ bên đường do người dân không cho vào bãi để đổ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.