Kiên quyết di dời xưởng nhuộm 'chui'

14/07/2016 10:02 GMT+7

Mặc dù xưởng nhuộm không được cơ quan chức năng cho phép hoạt động nhưng Công ty TNHH Mei Sheng Textiles VN (gọi tắt là Công ty Mei Sheng, 100% vốn Đài Loan) vẫn hoạt động lén lút và xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Công ty này được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2008 và chứng nhận thay đổi lần 5 vào năm 2013, tại cụm công nghiệp TT.Ngãi Giao, H.Châu Đức. Do nằm ở thượng nguồn hồ chứa nước Đá Đen nên khi đi vào hoạt động, UBND tỉnh đã rất thận trọng, không cho phép hoạt động loại hình dệt nhuộm. Thế nhưng họ vẫn lén lút đưa xưởng nhuộm vào hoạt động.
Năm 2010, các cơ quan chức năng phát hiện nước thải từ xưởng nhuộm xả thẳng ra môi trường, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt hơn 330 triệu đồng và niêm phong xưởng nhuộm không giới hạn thời gian. Nhưng sau mỗi lần bị niêm phong, lấy lý do bảo trì máy móc, đón đoàn doanh nhân Mỹ tham quan... công ty đã kiến nghị tỉnh cho phép mở niêm phong, rồi hoạt động chui và tái phạm xả thải.
Từ năm 2010 đến 2015, có đến 6 lần các cơ quan chức năng niêm phong và mở niêm phong xưởng nhuộm của công ty này. Lần thứ 7 là vào tháng 5.2016, khi Bộ TN-MT phát hiện hàng loạt sai phạm về môi trường và ra quyết định xử phạt gần 640 triệu đồng. Ngang ngược hơn, công ty này còn đưa đơn khởi kiện Bộ TN-MT ra tòa án quốc tế. Mãi đến gần đây mới tự rút đơn kiện.
Về phía chính quyền, để bảo đảm an toàn tuyệt đối nguồn cấp nước sinh hoạt cho 90% người dân trong tỉnh từ hồ Đá Đen, UBND tỉnh đã nhiều lần họp bàn đưa ra chủ trương di dời phân xưởng nhuộm của Mei Sheng vào các khu công nghiệp tập trung trên địa bàn H.Tân Thành. Theo Sở TN-MT tỉnh, ngành nghề nhuộm có nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là nước thải. Các chất ô nhiễm chủ yếu trong nước thải là hợp chất hữu cơ khó phân hủy, phẩm nhuộm có độc tố cao...
Trả lời Thanh Niên chiều 13.7, ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết việc di dời xưởng nhuộm là để ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khu vực hồ Đá Đen. “Công ty đã nhiều lần xin mở niêm phong để hoạt động xưởng nhuộm đến tháng 12 nhưng tỉnh nhất quyết không đồng ý và yêu cầu phải di dời. Tôi cũng nói chuyện với giám đốc tài chính của công ty và ông ta đã đồng ý việc di dời trước tháng 12.2016”, ông Quốc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.