Kiến nghị hủy dự án giao thông xuyên Á trên sông Hồng

12/05/2016 08:29 GMT+7

Ngày 11.5, Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) ra thông cáo kiến nghị Chính phủ loại bỏ hẳn dự án tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng, trước thông tin Thủ tướng có văn bản nêu rõ chưa xem xét phê duyệt dự án này vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật.

Dựa vào kinh nghiệm phản biện các dự án ngăn dòng chảy ở các con sông tại VN và trong khu vực Mê Kông, VRN đề nghị loại bỏ dự án này vì 5 lý do chính sau: Thứ nhất, đóng góp về điện năng không đáng kể, chưa đến 1% tổng điện năng quốc gia và dự án không nằm trong quy hoạch kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.
Thứ hai, ảnh hưởng tới sinh kế của người dân, ảnh hưởng lớn tới hệ thống thủy lợi cấp và thoát nước phục vụ nông nghiệp trực tiếp cho 8 tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng. Thứ ba, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học vùng sông Hồng; ảnh hưởng đến đáy sông, hệ lụy đến hệ sinh thái trên cạn và dưới nước, đa dạng sinh học vùng sông Hồng sẽ dần biến mất. Thứ tư, đối tượng hưởng lợi chính của dự án không phải là các doanh nghiệp VN...
Và cuối cùng, rủi ro trong việc giao quyền sở hữu dòng sông cho một công ty tư nhân quản lý là vô cùng lớn. Hiện các nước trên thế giới, trong đó có cả VN, chưa có tiền lệ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.