Kiến nghị đóng BHYT cho người lao động bị hoãn việc, nghỉ luân phiên

05/07/2020 09:00 GMT+7

Trước tình hình 7,8 triệu lao động bị mất việc, nghỉ luân phiên, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép đóng BHYT cho những trường hợp bị mất việc, hoãn việc, nghỉ luân phiên.

Đây là kiến nghị của Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tại Hội nghị Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 6 (khóa 12) bế mạc ngày 4.7.
Theo Tổng LĐLĐVN, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến sản xuất bị đình trệ, một số doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm đã có 7,8 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, nghỉ luân phiên. Số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 565.000 người, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019…
Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, dự báo số lao động bị mất việc làm, ngừng việc tập thể sẽ gia tăng nhất là vào dịp cuối năm.
Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐVN kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép những trường hợp thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, nghỉ việc luân phiên từ 14 ngày trở lên trong tháng, vẫn được đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc theo đối tượng có quan hệ lao động để bảo đảm quyền lợi bảo hiểm y tế liên tục, không bị gián đoạn của người lao động.
Với Chính phủ, Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐVN đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ đối với đối tượng người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; xem xét điều chỉnh điều kiện để doanh nghiệp được xét dừng đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay khi các doanh nghiệp bắt đầu đi vào sản xuất, phục hồi kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.