Khuk Khi Kai chút bâng khuâng đọng lại

13/08/2016 19:32 GMT+7

Hôm ấy, trên con đường yên bình, mát rượi, chúng tôi đến “nhà tù Con Gà” nằm cách Chanthaburi hơn 30 km về phía tây, chỉ mất chừng 15 phút lái ô tô.

Khi bước ra khỏi xe, cả nhóm được biết: Khuk Khi Kai là tên gọi của một nhà tù do người Pháp xây dựng vào năm 1893, nay đã được chính phủ Thái Lan bảo tồn cẩn trọng và trở thành di tích lịch sử.
Sau khi chiếm lĩnh toàn bộ Đông Dương, người Pháp tiếp tục tấn công các tỉnh của vương quốc Xiêm La cận kề đất Campuchia, trận chiến này thể hiện tham vọng tranh giành quyền cai quản biên giới phía trái của lưu vực sông Mekong hùng vĩ. Đây vốn là nguồn di sản thiên nhiên được người Thái cai quản.
Người Pháp đã xây dựng ở đây các đồn canh có hình chữ nhật rất kiên cố. Các cứ đồn đều được xây nền móng bằng đá tảng - gạch đỏ rất cứng chắc. Mỗi đồn rộng khoảng 4 m và cao 10 m, có mái lợp ngói và có một cửa ra vào, phía trên là phần thông gió và các lỗ châu mai để quan sát kín.
Hơn 100 năm trôi qua, dù được chú trọng gìn giữ nhưng hiện tại, các kiến trúc xem ra cũng bị thời gian bào mòn vì trải qua nhiều thời kỳ ngập sâu trong những cơn lũ dâng cao.
Sau này, người Pháp xây thêm các khu nhà nghỉ cho quân đội, sử dụng khu đồn này làm nhà tù giam giữ tù binh, trong đó giam giữ cả những người lính thuộc địa đi lính cho Pháp từ VN, Trung Quốc, Thái, Campuchia... Nghe nói, những người lính này đã đứng lên chống lại quân Pháp khi họ chứng kiến những người phụ nữ thuộc địa bị sàm sỡ và làm nhục nhân phẩm. Trên nóc hầm, người Pháp nuôi thả đàn gà trống (biểu tượng của nước Pháp) rồi để gà đi phân xuống nhằm chế nhạo và hành hạ tù nhân bên dưới…
Khi đức vua Thái Lan điều đình cùng chính phủ Pháp xin chuộc lại đất vào năm 1904, thực dân Pháp dời khỏi Chanthaburi và nhà tù Khuk Khi Kai chính thức ngưng hoạt động. Nhưng câu chuyện bi thương của các tù nhân vẫn còn được lưu giữ, gắn liền cùng lịch sử của vùng đất Chanthaburi mãi mãi.
Bâng khuâng chụp ảnh “nhà tù Con Gà” giữa làn gió hè vương vị biển thoáng qua thật trong lành, tôi nhói lòng khi bước tới một bàn thờ ngay trước khu di tích, thắp nén hương cho những vong linh xưa đã buồn tủi nằm lại nơi đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.