Khu tái định cư phập phồng vì... điện!

Thanh Đông
Thanh Đông
12/07/2019 09:10 GMT+7

Nhiều hộ dân tại khu tái định cư Bến Lức ở P.7, Q.8, TP.HCM đang rất bức xúc vì thiếu lưới điện.

Ông Dương Đình Khôi, nhà ở nền số 03, lô A2 của dự án khu tái định cư Bến Lức than thở: “Tháng 12.2018 tôi khởi công xây nhà. Đến tháng 2.2019 tôi có nhu cầu bắc điện. Tuy nhiên, do dự án này chưa hoàn thiện hạ tầng điện nên tôi phải liên hệ Công ty điện lực Chợ Lớn để xin gắn đồng hồ. Sau khi khảo sát, Điện lực Chợ Lớn đồng ý xuống gắn đồng hồ điện cho tôi ở trụ điện có sẵn nhưng cách nhà tôi hơn 200 m. Vì thế, tôi chỉ sử dụng được điện 2 pha chứ không thể dùng điện 3 pha cho nhu cầu của gia đình, như sử dụng thang máy và các nhu cầu khác”.
Cũng theo ông Khôi, cả khu vực cùng chung thực trạng này nên chỉ 1 trụ điện nhưng có đến hàng chục đồng hồ điện đu bám. Là khu dân cư mới nhưng dây điện chằng chịt. Bất an nữa là dưới mỗi đồng hồ điện đều có cầu dao tổng, lỡ ai đó... chơi khăm, đêm khuya cắt cầu dao là cả nhà... tối om.
Chưa hết, những nhà có điều kiện kinh tế thì nối điện từ xa như hộ ông Khôi, còn các hộ khó khăn thì tự kéo điện tạm từ các hộ dân khác để sử dụng. Việc câu móc điện không đúng quy định, mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và tai nạn điện rất cao.
Qua tìm hiểu, được biết, khu nhà ở tái định cư Bến Lức phục vụ cho dự án chợ đầu mối Bình Điền và được giao cho nhiều đơn vị làm chủ đầu tư, trong đó có Công ty TNHH SX-XD-TM Ứng Thành (Công ty Ứng Thành). Trong dự án này, Công ty Ứng Thành được giao triển khai đầu tư xây dựng mới lưới điện trung hạ thế và trạm biến thế cấp điện cho các hộ dân và đã khởi công xây dựng từ trước năm 2009. Đến nay, sau hơn 10 năm, lưới điện trung hạ thế và trạm biến thế vẫn chưa thi công hoàn tất, chưa đấu nối được với lưới điện quốc gia, phục vụ cư dân.
Trong công văn ngày 13.8.2018 gửi Điện lực Chợ Lớn, Công ty Ứng Thành cho biết đang chờ UBND Q.8 trình UBND TP.HCM phê duyệt chi phí đầu tư hạ tầng dự án để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng trong vài tháng tới. Và đến nay, đã bước qua quý 3/2019, lưới điện trung hạ thế và trạm biến thế của dự án này vẫn chưa có dấu hiệu hoàn chỉnh.
Trong khi đó, theo ông Trần Vũ Thám, Phó giám đốc Điện lực Chợ Lớn, do khu tái định cư đã được phê duyệt xây dựng mới lưới điện trung hạ thế và trạm biến thế nên Điện lực Chợ Lớn không thể tự phát triển mạng lưới cấp điện cho dân. Trước bức xúc của người dân, nhiều năm qua, Tổng công ty điện lực TP.HCM và Công ty điện lực Chợ Lớn đã có nhiều văn bản gửi UBND Q.8 và Công ty Ứng Thành yêu cầu sớm hoàn thiện lưới điện trung hạ thế và trạm biến thế để đấu nối điện lưới quốc gia, hoặc để Điện lực Chợ Lớn phát triển lưới điện tạm phục vụ người dân. Tuy nhiên, Công ty Ứng Thành thì bảo đang chờ kinh phí, Điện lực Chợ Lớn muốn đầu tư thì phải có sự chấp thuận từ Phòng Quản lý đô thị, UBND Q.8.
Trong khi đó UBND Q.8 chỉ mới ghi nhận ý kiến của Điện lực Chợ Lớn trong cuộc họp ngày 30.5.2019. Và như vậy, người dân vẫn phải chờ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.