Khu du lịch không phép bị 'tố' gây ô nhiễm môi trường

17/04/2017 12:53 GMT+7

Khu du lịch Pù Luông Retreat tại xã Thành Lâm (H.Bá Thước, Thanh Hóa) nằm trong vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông xây dựng không phép , bị 'tố' gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương.

Bản Đôn (xã Thành Lâm, huyện Bá Thước) nằm trong vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc nhất của người Thái. Khoảng 10 năm trở lại đây, huyện Bá Thước đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng ở bản Đôn.
Hiện có 4 hộ dân được tập huấn, hướng dẫn cách làm du lịch cộng đồng bài bản, đem lại hiệu quả kinh tế. Từ năm 2014 đến nay, có 2 cá nhân ở Hà Nội tìm tới mua đất của người dân rồi ồ ạt đầu tư cơ sở hạ tầng làm du lịch.
Theo phản ánh của người dân, khu du lịch Pù Luông Retreat rộng 3.000 m2, có 9 Bungalow dạng nhà sàn, bể bơi lộ thiên và 4 nhà sàn khác, đã đi vào hoạt động. Ở cuối bản Đôn cũng có một chủ đầu tư mua đất của 2 hộ dân để làm du lịch, hiện xây gần xong 3 nhà sàn, chuẩn bị đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, cả 2 khu du lịch này đều chưa có quy hoạch và chưa được cấp phép xây dựng.
Ông Hà Văn Thiệp, Trưởng bản Đôn cho biết, nằm ở vị trí cao nhất bản, nước thải sinh hoạt của khu du lịch Pù Luông Retreat đã xả thẳng ra mó nước uống của người dân rồi chảy xuống khu ruộng bậc thang. Nước chảy ra có mùi hôi, mùi chất tẩy rửa nên mọi người không thể lấy nước từ mó về ăn uống.

tin liên quan

Dân Lý Sơn đổ xô làm du lịch
Trước đà du lịch tăng trưởng 'nóng', người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đổ xô xây khách sạn, sắm ca nô để đón du khách.
“Hai vụ lúa gần đây nước chảy ra đồng ruộng bốc mùi hôi thối, gây ngứa chân người làm đồng. Người dân trong bản cũng không dám bắt cá ngoài mó, ngoài mương về ăn như trước”, ông Thiệp nói.
Ông Quách Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Thành Lâm xác nhận việc người dân phản ứng về tình trạng ô nhiễm do hoạt động của khu Pù Luông Retreat và cho biết chính quyền địa phương đã báo cáo, sau đó UBND huyện cử đoàn về kiểm tra nhưng tình trạng ô nhiêm vẫn chưa được khắc phục.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, hiện địa phương mới chỉ khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng ở bản Đôn, những cơ sở có quy mô lớn như khu du lịch Pù Luông Retreat vẫn chưa có quy hoạch.
Về việc xây dựng không phép, không đánh giá tác động môi trường, theo ông Dũng là do nhiệm kỳ trước để lại. “Trước mắt đang có những cái sai. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiểm tra để chấn chỉnh, đặc biệt là việc gây ô nhiễm môi trường”, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.