Không khí lạnh cứu cả làng đào ngày tết

13/01/2017 15:06 GMT+7

Đợt không khí lạnh tràn về sau một thời gian dài nắng nóng trước Tết Nguyên đán 2 tuần đã cứu cả làng trồng đào khỏi một năm thất bát.

Đến những vườn đào ở xã Đặng Cương, H.An Dương, TP.Hải Phòng, nhiều người tỏ ra thích thú với cảnh sắc rực rỡ của những vườn đào đang nở rộ. Thế nhưng với người nông dân ở đây thì họ vừa trải qua một phen hoảng hốt.
Anh Lê Thương, một chủ vườn đào cho biết: "3 năm nay thời tiết thật khó khăn. Năm ngoái trời lạnh quá, đào bị "câm" không nở nổi. Sợ năm nay lại lạnh nên chúng tôi cho tuốt lá sớm, ai ngờ mùa đông năm nay nóng hơn bình thường". Với kinh nghiệm trồng đào tết lâu năm, người dân xã Đặng Cương đã tung hết bí quyết hãm đào như vun gốc, che gốc, hạn chế dinh dưỡng nhưng không cứu vãn được nhiều. Tính đến trước ngày 11.1 khoảng 30% gốc đào bị hỏng. 
Rất may từ ngày 11.1, một đợt không khí lạnh tràn về, cứu cả làng đào. Hiện nay người dân và thương lái đã đến thu mua đào. Loại đào nhỏ có gốc dưới 10 năm tuổi có giá từ 800.000 đồng đến 3 triệu đồng. Đào cổ thụ cho thuê từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng (nếu mua sẽ đắt hơn 20%).
Để giữ được mã đào đẹp, người dân sẽ tuốt lá già và hoa đã nở.
dao-canh-mat-mua
Năm ngoái trời lạnh, đào bị câm nên năm nay người dân tuốt lá sớm Ảnh Lê Tândao-canh-mat-mua
Thế nhưng năm nay trời lại nắng nóng khiến hoa nở sớm, rụng nhiều Ảnh Lê Tândao-canh-mat-mua
Để giữ được đào người dân phải cuốc gốc Ảnh Lê Tândao-canh-mat-mua
Dùng ni lông che gốc để cây bị hạn chế dinh dưỡng Ảnh Lê Tândao-canh-mat-mua
Thế nhưng do thời tiết quá nóng, nhiều vườn đào đã nở bung. Tính ra hơn 30% diện tích đào bị hỏng Ảnh Lê Tândao-canh-mat-mua
May mắn là khi còn hai tuần nữa đến tết thì trời lạnh nên giữ được nhiều đào đẹp Ảnh Lê Tândao-canh-mat-muaTheo người trồng đào, nhà nào giữ được đào đến bây giờ sẽ bán được giá tốt Ảnh Lê Tân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.