Không in tiền lẻ, tiết kiệm gần 2.000 tỉ đồng trong 5 năm

04/01/2017 14:49 GMT+7

Việc không in tiền lẻ mệnh giá dưới 5.000 đồng trong 5 năm trở lại đây giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 1.900 tỉ đồng.

Tại cuộc họp báo sáng nay, 4.1, về kết quả điều hành chính sách tiền tệ năm 2016 và kế hoạch năm 2017, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, năm nay sẽ tiếp tục duy trì chính sách không in mới tiền lẻ mệnh giá dưới 5.000 đồng để cung ứng trong dịp Tết. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước thực hiện chủ trương này giúp tiết kiệm cho ngân sách trong khâu in ấn, phát hành, lưu kho, bảo quản... với số tiền 1.900 tỉ đồng, riêng năm 2017 là 400 tỉ đồng.

Tuy nhiên, để tiền mặt lưu thông đáp ứng nhu cầu người dân, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động chuyển xuống chi nhánh các địa phương đủ các loại mệnh giá. “Trong lưu thông vẫn có đủ cả tiền cũ lẫn tiền mới để phục vụ nhu cầu của người dân. Tết này có thể xuất hiện các thếp tiền lẻ mới nhưng đó là tiền được in ấn từ những năm trước, một số cá nhân hoặc doanh nghiệp găm giữ đợi dịp năm mới mang ra đổi. Nhưng riêng trong ngành chúng tôi nghiêm cấm, phát hiện cán bộ nào lợi dụng đưa ra thì xử lý nghiêm, công khai trên báo chí”, ông Tú khẳng định.

Liên quan đến hoạt động của ATM trong dịp Tết, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ khó tránh khỏi việc trục trặc tại một số nơi, một số thời điểm. “Đến Tết, nhu cầu trả lương, trả thưởng rất cao. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, công ty nước ngoài giữ chân công nhân đến ngày cuối mới trả cho nên bị dồn vào một thời điểm nên có thể xảy ra quá tải”, ông Tú nói và khuyến cáo người dân nên linh hoạt trọng việc rút tiền tại các máy ATM. Nếu được trả sớm nên chủ động rút trước hoặc rút ở bất kỳ máy ATM nào, do hiện nay, toàn hệ thống đã được liên thông.

tin liên quan

Săn lùng tiền lì xì tết
Dù quy định không cho phép dịch vụ đổi tiền cũ lấy tiền mới tính phí nhưng đến hẹn lại lên, các dịch vụ đổi tiền mới để lì xì tết, đi chùa lại nở rộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.