Không để du khách ngủ gục: Phải chuyên nghiệp và đa dạng

21/10/2016 13:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 20.10 đăng bài Không để du khách ngủ gục .

Lãng phí
VN là một đất nước có nền văn hóa truyền thống, đa dạng bản sắc, chứa đựng nhiều điều lạ lẫm mà du khách, nhất là du khách nước ngoài thích tìm tòi, khám phá. Nhưng chúng ta lại không có cách để giới thiệu, quảng bá để du khách biết và tìm đến khám phá thì thật là lãng phí.
Đi du lịch văn hóa không có nghĩa là chỉ đến ngắm, nghe, xem biểu diễn rồi về. Người phương Tây họ có thói quen khám phá trực quan hơn là ngồi xem và nghe biểu diễn theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa". Vì vậy, các tour du lịch cũng phải bố trí làm sao để du khách có điều kiện trải nghiệm, khám phá nhiều hơn nữa.
Trần Ngọc Thanh
(Q.2, TP.HCM)

tin liên quan

Lạc vào miền cổ tích... Bhutan
Vừa bước xuống sân bay Paro - sân bay duy nhất của Bhutan nằm ở độ cao 2.200 m so với mực nước biển, du khách có ngay cảm giác bình yên đến lạ.
Học tập nước ngoài
Ở những nước láng giềng như Thái Lan, Singapore, Malaysia, ngay cả Campuchia thì họ biết cách tổ chức các tour du lịch gắn liền với biểu diễn nghệ thuật rất đặc sắc, gần gũi và sinh động. Những buổi biểu diễn của họ không nhất thiết phải tổ chức tại những nhà hát hoành tráng mà có thể được tổ chức mọi nơi, trên đường phố, khu vui chơi, khu mua sắm... Du khách còn có thể được giao lưu, biểu diễn chung với nghệ sĩ... như vậy mới tạo được ấn tượng. Còn ở VN dường như chưa có sự gắn kết giữa biểu diễn nghệ thuật và các tour du lịch.
Nguyễn Minh Trực
(Q.1, TP.HCM)
Không phù hợp
Mô hình biểu diễn nghệ thuật trước khi ăn tối đúng là chỉ làm cho du khách buồn ngủ, nó không phù hợp với thói quen của họ. Múa, đàn... trước bữa ăn trong một nhà hàng thì đó chỉ được xem là giải trí chứ không phải là biểu diễn nghệ thuật. Du khách sẽ ghi nhớ lại gì sau khi rời khỏi VN? Thiết nghĩ, biểu diễn nghệ thuật để đưa văn hóa VN ra giới thiệu, cũng giống như dọn mâm cơm cho họ vậy, các loại hình phải đa dạng và quan trọng là phải cho cái họ cần chứ không phải cái chúng ta có. Thế mạnh của VN là những môn nghệ thuật dân tộc, vì vậy chúng ta nên đẩy mạnh.
Trần Nguyệt Thu
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Tại sao ?
Ở những nước lân cận thì lĩnh vực mỹ thuật đang là ngành hái ra tiền, trong khi ở VN lĩnh vực mỹ thuật so với mặt bằng châu Á không hề thấp nhưng giá trị kinh tế chưa cao. Nguyên nhân do đâu, thiết nghĩ các cơ quan du lịch cần phải tìm hiểu và đưa ra câu trả lời. Theo tôi, nguyên nhân chính vẫn ở chỗ ta chưa biết tổ chức. Văn hóa thì nước nào cũng có bản sắc, chỉ có khác nhau ở chỗ khai thác ra sao. Phải tìm hiểu xem ở các nước họ làm thế nào mà thu hút được du khách, còn ở VN thì du khách lại ngủ gục. Đây là một ngành công nghiệp không khói, đem lại lợi nhuận lớn, VN có nhiều điều kiện, cơ sở văn hóa để làm tốt điều này nhưng lại bỏ phí thì thật là tiếc.
Lê Thế Toàn
(Q.9, TP.HCM)
Nguyễn Huy Đức
Bất kỳ ai đi du lịch cũng nhằm mục đích chính là giải trí, khám phá. Trong đó, lĩnh vực nghệ thuật, mỹ thuật là một trong những ngành có vai trò quyết định trong việc giải trí của du khách. Nghệ thuật đơn điệu, nhàm chán, thiếu sáng tạo thì làm sao đủ sức giữ chân du khách, chưa nói đến việc thôi thúc du khách quay trở lại. Việc tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp, sáng tạo để thu hút du khách đến và ở lại lâu hơn trên đất VN sẽ có tác dụng tích cực, đẩy mạnh kinh tế phát triển.
Nguyễn Huy Đức 
(TP.Đà Lạt, Lâm Đồng)
Nguyễn Tấn Đạt
Vấn đề này các chuyên gia đã nói nhiều rồi nhưng tại sao đến nay vẫn chưa làm hiệu quả được. Phải chăng chưa có một nhà tổ chức đứng ra làm đạo diễn để thực hiện. Cần phải mạnh dạn thực hiện ngay nếu không muốn nền du lịch của VN tụt hậu so với các nước. Sáng tạo nghệ thuật không khó vì chúng ta có đủ nguồn lực, vấn đề là phải nhanh chóng xây dựng cơ chế thực hiện như thế nào để các đơn vị được tự do sáng tạo, có như vậy mới thu hút được du khách.
Nguyễn Tấn Đạt
 
(H.Củ Chi, TP.HCM)
An Phong - Sơn Hải 
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.