Không có cầu, người dân liều mình kết bè vượt sông

Mạnh Cường
Mạnh Cường
09/01/2021 08:18 GMT+7

Bị ngăn cách bởi dòng sông Tranh, làng Tắc Rối ở huyện vùng cao Quảng Nam bao đời nay sống trong cảnh biệt lập. Không có cầu, người dân phải liều mình vượt sông trên những con đò, chiếc bè tự kết.

Sống biệt lập

Làng Tắc Rối ở thôn 4, xã Trà Tập, H.Nam Trà My (Quảng Nam) có gần 40 hộ dân với khoảng 200 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Ca Dong. Nằm chơi vơi lưng chừng núi giữa đại ngàn Trường Sơn, từ trước đến nay, làng biệt lập với bên ngoài bởi dòng sông Tranh ngăn cách, muốn lưu thông đều phải tự tìm cách vượt sông mùa nắng. Còn mùa mưa, nước sông dâng cao chảy xiết, họ bị cô lập.
Đầu năm 2019, dân làng được đưa về tái định cư ở ngôi làng mới cách làng cũ khoảng 2 km. Người dân phấn khởi vì được đầu tư xây dựng khu dân cư khang trang, hạ tầng gần như đầy đủ, nhưng cây cầu nối từ làng Tắc Rối ra QL40B vẫn chưa có, khiến việc đi lại tiếp tục gặp khó. Người dân phải tự làm bè vượt sông, chẳng khác nào đánh cược chính mạng sống vào dòng nước dữ.
Anh Hồ Văn Thịnh (37 tuổi, ở làng Tắc Rối) cho biết cơn lũ dữ vào tháng 10.2020 đã cuốn trôi 2 chiếc bè người dân tự kết để lưu thông. Mất bè thì không thể vận chuyển hàng hóa vào làng, bởi xung quanh là núi và bị chia cắt bởi dòng sông Tranh rộng gần 100 m. Đây là lần thứ 5 trong năm 2020, người dân làm bè vượt sông. Chiếc bè được người dân kết bằng 8 chiếc thùng nhựa, ván gỗ, dây nhựa rộng chừng 4 m2. Men theo sợi dây cáp đã được cố định ở trên sông, người dân qua lại đôi bờ. “Đi bè không đảm bảo an toàn, bởi khi nước chảy xiết có thể lật bất cứ lúc nào. Nhưng không còn cách nào khác, chúng tôi phải chấp nhận dùng cách này vượt sông để sang bờ bên kia đi làm, học sinh đến trường”, anh Thịnh buồn bã nói.
Mùa nắng, khi dòng sông chảy chậm thì bà con có thể dùng thuyền bè vượt sông, còn mùa mưa đành quanh quẩn trong làng. Nhiều trường hợp đau ốm không thể qua sông đến bệnh viện kịp thời nên không qua khỏi. “Vừa rồi có 2 người bị lật thuyền may mắn cứu được. Những người không biết bơi khi đi qua bè ai cũng sợ. Ước mơ lớn nhất của bà con nơi đây là có được một cây cầu từ làng nối với QL40B để người dân yên tâm qua lại”, anh Thịnh bày tỏ.

“Việc xây cầu rất bức thiết”

Ông Hồ Văn Út (63 tuổi, ở làng Tắc Rối) cho biết trước đây để vượt lòng sông Tranh, người dân trong làng chủ yếu dùng lốp ô tô bơm căng lên. Tuy nhiên, do lốp xe hay bị thủng khi di chuyển, nhất là gặp cây nhọn đâm, nên càng nguy hiểm. Sau đó, người dân chuyển sang bè tự kết, song dùng bè cũng chưa hoàn toàn yên tâm. “Không chỉ nguy hiểm cho người dân mà hàng chục em học sinh từ tiểu học đến THCS, THPT. Các em muốn đến trường, về lại nhà thì chỉ có cách này. Mùa mưa lũ về đành phải nghỉ học”, ông Út thở dài.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Mẫn, Phó chủ tịch UBND H.Nam Trà My, cho hay trước đây người dân làng Tắc Rối sinh sống trên đỉnh núi, trong rừng già nên địa phương sắp xếp lại trong khu dân cư mới cho thuận lợi lưu thông. Tuy nhiên, do chưa thể đầu tư xây cầu qua sông Tranh nên việc của người dân gặp vô vàn khó khăn.
Ông Mẫn cũng cho biết huyện đã nhiều lần kiến nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Nam xây dựng cầu. Ngành chức năng cũng đã khảo sát nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa trả lời. Địa phương muốn xây dựng cầu treo dân sinh để dân lưu thông, nhưng qua khảo sát phải mất hàng tỉ đồng, trong khi nguồn lực tại chỗ không đủ khả năng. “Việc người dân tự kết bè để qua sông là hết sức nguy hiểm, đặc biệt đối với các em học sinh, nhưng không còn sự lựa chọn nào khác. Địa phương cũng chỉ mong có cầu treo để người dân đi lại thôi chứ chưa nghĩ đến việc xây cầu kiên cố. Việc xây cầu hiện nay là rất bức thiết”, ông Mẫn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.