Không chồng nhưng khát con - Kỳ 1: Hành trình 'tìm con' của mẹ đơn thân

12/05/2014 07:00 GMT+7

(TNO) Ngày càng nhiều phụ nữ không muốn lấy chồng nhưng vẫn khát khao có con để được thực hiện thiên chức làm mẹ. Câu chuyện nuôi con một mình của những bà mẹ đơn thân có quá nhiều thách thức. Và xã hội cần có cái nhìn thật cảm thông, chia sẻ.

Bầu chọn
Quan điểm của bạn về người "mẹ đơn thân" trong loạt bài viết này?

>> Làm mẹ đơn thân
>> Xu hướng làm mẹ đơn thân: Hãy nghĩ đến quyền của con trẻ
>> Xu hướng làm mẹ đơn thân: Cộng đồng “single mom”
>> Xu hướng làm mẹ đơn thân
>> Thư gửi người mẹ đơn thân
>> Làm mẹ đơn thân
>> Hãy cưới những bà mẹ đơn thân!
>> Chuyện xứ người: Vụ án đứa trẻ thụ tinh nhân tạo

 
Nhiều phụ nữ quyết định mang thai, trở thành bà mẹ đơn thân khi không muốn có chồng mà muốn có con - Ảnh: Shutterstock

Kỳ 1: Hành trình 'tìm con' của người mẹ đơn thân

Gian nan thụ tinh nhân tạo

Một buổi chiều thứ bảy, ngồi nhìn cô con gái 3 tuổi chạy chơi trong khu vui chơi thiếu nhi, ánh mắt người mẹ 40 tuổi rạng ngời niềm hạnh phúc, sự trìu mến dịu dàng mà tôi chưa bao giờ bắt gặp ở chị trước khi có con. Đó là kết quả của quá trình gần hai năm “đi tìm con” của chị.

Làm việc trong một công ty truyền thông lớn ở TP.HCM, chị N.N.H. là một phụ nữ cứng cỏi, mạnh mẽ với thu nhập cao, tài chính vững vàng. Với đặc thù công việc, chị có mối quan hệ rộng, giao thiệp, tiếp xúc nhiều và chị tự nhận mình là “đi guốc trong bụng” nhiều giới đàn ông. Tất cả những điều đó đã tạo nên một cô gái “kiêu kỳ” trong tình yêu.

 
 Hiện nay, dù có cởi mở hơn nhưng suy nghĩ, quan điểm xã hội ở ta vẫn chưa thoáng về chuyện “không chồng mà có con” nên người phụ nữ phải bản lĩnh lắm mới thụ tinh nhân tạo để có thai một mình
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc, Trưởng Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ
Bước qua tuổi 35, chị vẫn chưa “chấm" được anh nào tương xứng để có thể xây dựng mối quan hệ đi đến hôn nhân. Nhưng “nhìn bạn bè đồng trang lứa quanh mình đều có gia đình đề huề, con cái bi bô nên chồng thì thôi chẳng có với tôi cũng không sao nhưng tôi thèm được làm mẹ, có con”, chị H. tâm sự.

Sau khi tìm hiểu cân nhắc, chị H. đã đến Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) để được tư vấn, làm hồ sơ thụ tinh nhân tạo, làm mẹ đơn thân. Trong đó, điều kiện đầu tiên là phải có người hiến tinh trùng. Bệnh viện sẽ lấy mẫu tinh trùng được hiến đó trữ trong ngân hàng tinh trùng và hoán đổi cho người muốn thụ tinh mẫu tinh trùng khác để thực hiện thụ tinh nhân tạo.

May mắn cho chị là người em trai vừa đi du học về, vì thương chị và cũng khá thoáng trong tư duy, đã đồng ý hiến tinh trùng vô ngân hàng để chị mình được hoán đổi tinh trùng (của người khác trong ngân hàng tinh trùng), thực hiện ước mơ làm mẹ. Thế là sau hàng loạt thủ tục, xét nghiệm, can thiệp y khoa, chị cũng đã được thụ tinh. Bé Su, con chị đã ra đời hơn 9 tháng sau đó.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc, Trưởng Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, cho biết nhiều phụ nữ vì lý do này hay lý do khác, không muốn có chồng mà chỉ muốn có con đã đến Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, xin tư vấn, thực hiện thụ tinh nhân tạo. Xu hướng nhiều người muốn làm mẹ đơn thân đang gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay, dù có cởi mở hơn nhưng suy nghĩ, quan điểm xã hội ở ta vẫn chưa thoáng về chuyện “không chồng mà có con” nên người phụ nữ phải bản lĩnh lắm mới thụ tinh nhân tạo để có thai một mình. Đồng thời, bệnh viện cũng có quy định, thủ tục chặt chẽ khi xét thực hiện thụ tinh nhân tạo đối với phụ nữ độc thân. So với khoảng 400 - 500 em bé chào đời nhờ thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ mỗi năm thì số trường hợp thụ tinh cho phụ nữ độc thân thực hiện được chỉ là số đếm trên đầu ngón tay.

"Xin gì chứ xin tinh trùng nhạy cảm lắm, ai dám cho"

Tại một phòng khám phụ sản, điều trị hiếm muộn có tiếng tại TP.HCM, một người phụ nữ 33 tuổi, đang kiên nhẫn ngồi trong hàng dài đông nghẹt để chờ bác sĩ gọi vô đọc kết quả xét nghiệm của người cho tinh trùng.

Chỉ khi tất cả các kết quả xét nghiệm sức khỏe, máu, các bệnh di truyền, truyền nhiễm của người đàn ông mà chị “xin” tinh trùng đạt yêu cầu thì chị mới có thể được hoán đổi tinh trùng để làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Chị tâm sự: “Xin gì chứ xin tinh trùng nhạy cảm lắm, ai dám cho. Tôi đã dọ hỏi một số bạn bè, người thân quen nhưng không được”. Nghe tôi tâm sự cũng đến đăng ký chờ bác sĩ tư vấn làm thụ tinh nhân tạo, chị hướng dẫn kinh nghiệm chị đã tìm trên mạng được một trang Facebook về hiến tặng tinh trùng và tìm được một thanh niên “hiến” tinh trùng. Tất nhiên, mình phải trả toàn bộ chi phí khám, xét nghiệm, đi lại cho anh ta. Đồng thời, người này cần tiền nên không hiến tặng mà lấy thù lao gần 20 triệu đồng.

“Tôi thấy ngoại hình, thể chất bên ngoài của anh tốt. Anh ta nói đã tốt nghiệp đại học thì mình biết thế thôi, chứ lý lịch, nhân thân thì anh ta không tiết lộ vì không muốn có chuyện dây dưa về sau. Giờ tôi chờ bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm xem đạt yêu cầu không”, chị cho biết.

 
Bác sĩ thực hiện thụ tinh nhân tạo cho một trường hợp tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ - Ảnh: Độc Lập

Tương tự, chị A. (kế toán ngân hàng tại Hà Nội) sau khi tham khảo, tìm hiểu lý lịch tự giới thiệu của nhiều người đăng hiến tặng tinh trùng trên một trang mạng, cũng đã chọn được “cha” cho con mình. Tuy nhiên, người đàn ông của chị chỉ đồng ý cho tinh trùng trực tiếp theo cách tự nhiên. Khát khao được làm mẹ, người phụ nữ U40 này đành chịu đồng ý “nhắm mắt xin con” như thế.

Có con theo cách tự nhiên, với thỏa thuận chỉ cần một người đàn ông làm “chồng”, làm “bố” sinh học tạo ra em bé, sau khi mọi việc hoàn thành thì không còn bất cứ liên hệ nào. Đó cũng là hình thức chứa nhiều rủi ro mà một số bà mẹ đơn thân đành quyết định thực hiện khi không có nhiều điều kiện về kinh tế để trang trải chi phí ít nhất 40-50 triệu đồng cho một ca thụ tinh nhân tạo.

Chọn lựa, chấp nhận trải qua nhiều khó khăn, chướng ngại lẫn chịu đựng cả hoàn cảnh chua chát, thế nhưng không phải lúc nào ước muốn làm mẹ của nhiều phụ nữ không chồng cũng thành hiện thực.  

Bác sĩ Tuyết kể lại bà vẫn chạnh lòng khi nhìn theo hình ảnh một người phụ nữ lặng lẽ bước ra khỏi phòng khám Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, với gương mặt thẫn thờ, đầy thất vọng. Ở tuổi 39, đây là đợt thứ hai chị trở lại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, khi đã có người hiến tinh trùng, để thực hiện thụ tinh nhân tạo, làm mẹ đơn thân. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, siêu âm, xét nghiệm, bác sĩ cho biết chị đã không còn khả năng có trứng để thụ tinh nhân tạo. Khoảng 5 năm trước, khi ở tuổi 34 - 35, chị đã từng đến Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ lần đầu tiên với niềm hi vọng và mong muốn có con bằng cách thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên, lần đó chị chưa thể thực hiện được vì chưa tìm được người hiến tặng tinh trùng - điều kiện tiên quyết để người phụ nữ độc thân thụ tinh nhân tạo. (Còn tiếp)

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó giám đốc, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), cho biết quy trình thực hiện thụ tinh nhân tạo với một người phụ nữ độc thân, tại bệnh viện như sau:

1. Người muốn thụ tinh nhân tạo phải tìm được người hiến tặng để xin tinh trùng.

2. Có giấy xác nhận độc thân (do địa phương chứng thực) và xác nhận có đủ khả năng nuôi con (do công đoàn cơ quan hoặc hội phụ nữ địa phương chứng nhận).

Với người hiến tặng tinh trùng, phải đảm bảo đủ các điều kiện:

- Nam giới từ 18-45 tuổi (Quốc tịch VN), tốt nghiệp THPT; khỏe mạnh và đồng ý cho tinh trùng.

- Bệnh viện sẽ khám sức khỏe, tiến hành các xét nghiệm cho người hiến tặng tinh trùng để đảm bảo không mắc các bệnh về: tình dục, HIV, máu, bệnh di truyền; làm tinh dịch đồ để đảm bảo tinh trùng đạt chuẩn.

- Người hiến tinh trùng thỏa các điều kiện sức khỏe trên sẽ được lấy 3 mẫu tinh trùng để chờ nhập vào ngân hàng tinh trùng.

- Sáu tháng sau, người hiến tinh trùng phải quay lại bệnh viện để làm lại xét nghiệm HIV. Nếu kết quả HIV âm tính thì mẫu tinh trùng đã được lấy mới hợp pháp được đưa vào ngân hàng tinh trùng để sử dụng.

- Người hiến tặng tinh trùng chỉ được hiến tặng một lần.

- Người phụ nữ muốn thụ tinh nhân tạo khi đó mới được bệnh viện hoán đổi cho mẫu tinh trùng của người khác trong ngân hàng tinh trùng để thực hiện thụ tinh nhân tạo. Vì theo quy định, người cho và nhận tinh trùng phải hoàn toàn được bảo mật, không biết nhau.

 

Nguyên Mi

>> Thụ tinh nhân tạo thành công hơn nhờ âm nhạc
>> Trẻ đầu tiên sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo mới
>> Xu hướng làm mẹ đơn thân: Hãy nghĩ đến quyền của con trẻ
>> Mỹ: Số em bé do mẹ đơn thân sinh ra cao kỷ lục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.