Không chỉ Covid-19, 2 bệnh khác nguy hiểm không kém cũng có nguy cơ bùng phát

27/07/2020 13:30 GMT+7

Thời tiết nóng ẩm, thói quen vệ sinh chưa đúng cách tạo điều kiện cho nhiều bệnh truyền nhiễm; nhưng sự chủ quan của nhiều người khiến bệnh dễ lây lan bùng phát thành dịch.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Ngày 24.7, sau 99 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đến nay tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã xuất hiện 4 ca nhiễm chưa rõ nguyên nhân, khiến người dân lo lắng.
Trong khi đó, ngày 19.7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cho biết số ca nhiễm mới tăng gần 260.000 trong 24 giờ - đây là mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ đầu dịch. Hiện vẫn chưa có vaccine cho virus này, nếu thiếu cảnh giác, dịch bệnh có thể trở lại bất kỳ lúc nào.
Virus Corona chủ yếu lây truyền từ giọt bắn, do tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc chạm vào bề mặt có virus, sau đó đưa lên mắt, mũi hoặc miệng. Bệnh gây biến chứng nặng ở người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, nhưng người trẻ vẫn có khả năng nhiễm nếu không biết cách chủ động phòng chống.

Bệnh bạch hầu

Đến sáng 21.7, số người mắc bệnh bạch hầu đã lên đến 108 ca trong đó có 3 ca tử vong, và vẫn còn gia tăng.
Nhiễm ngoại độc tố bạch hầu là có giả mạc trắng ngà hoặc xám, dính chặt xung quanh tổ chức viêm, bóc ra sẽ chảy máu. Biểu hiện toàn thân là nhiễm độc làm tê liệt thần kinh và/hoặc viêm cơ tim dẫn đến tử vong trong vòng 6 - 10 ngày, với tỷ lệ tử vong cao 5 - 10%. Tuy nhiên, bệnh thường khởi đầu với biểu hiện dễ nhầm lẫn với viêm họng, viêm amidan, khiến nhiều người không phát hiện và điều trị sớm.
Trẻ từ 2 - 24 tháng tuổi được tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu, nhưng miễn dịch chỉ kéo dài khoảng 10 năm. Nếu không tiêm đầy đủ/nhắc lại thì người lớn vẫn có nguy cơ lây nhiễm. Điều này thể hiện rõ khi những năm gần đây ghi nhận phần lớn ca mắc là trẻ hơn 10 tuổi và người lớn.
Vi khuẩn bạch hầu dễ truyền qua tiếp xúc trực tiếp; hoặc gián tiếp qua các bề mặt có dính chất bài tiết của người mang vi khuẩn. Vì vậy, biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn là chích ngừa đầy đủ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, giữ vệ sinh thân thể.

Bệnh tay chân miệng

Tại Việt Nam, tay chân miệng (TCM) nằm trong 10 bệnh truyền nhiễm cần khai báo dẫn đầu về tỉ lệ mắc và tử vong. Bệnh có tính chất truyền nhiễm cấp tính có thể gây thành dịch lớn. Chỉ tính riêng tháng 6 - 7.2020, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết số bệnh nhi mắc TCM nhập viện đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ 2019.
Bệnh do virus đường ruột (Enterovirus) gây ra gồm: Coxsackievirus và Enterovirus 71; nhưng lây lan chủ yếu là qua tiếp xúc với dịch tiết khi tương tác trực tiếp với người mang mầm bệnh; hoặc gián tiếp qua vật trung gian dính virus.
Cả người lớn và trẻ em đều có nguy cơ mắc bệnh. Trong đó, đối tượng dễ mắc là nhóm trẻ dưới 5 tuổi, do trẻ chưa có ý thức tự giữ vệ sinh.
Triệu chứng bọng nước ban đầu trên lòng bàn tay, bàn chân và trong miệng thường bị nhầm với thủy đậu, hay nhiệt miệng, khiến mọi người chủ quan, điều trị sai cách. Tình trạng nặng hơn gây sốt cao liên tục khó dứt, gây biến chứng về thần kinh, hô hấp, đe dọa tử vong. Đặc biệt, bệnh TCM do nhiều loại virus khác nhau gây ra và hiện chưa có vaccine, nên bất kể độ tuổi nào cũng có thể bị tái nhiễm.
Trước dự báo nguy cơ gia tăng trong thời gian tới, Bộ Y tế đã gửi Công văn Khẩn chỉ đạo tích cực công tác chống TCM. Trong đó, sát khuẩn môi trường sống và rửa tay với xà phòng là biện pháp hàng đầu.

Vệ sinh đúng cách, không chủ quan giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm

Nhìn chung, 3 bệnh này có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao, nhưng hầu hết chưa có vaccine hay thuốc đặc trị. Mọi người đều có nguy cơ lây nhiễm dễ dàng, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp, hoặc gián tiếp chạm tay vào bề mặt đã bị nhiễm vi khuẩn, virus do chúng có khả năng sống ngoài không khí, tuổi thọ tùy thuộc vào chất liệu bề mặt, nhiệt độ, ánh sáng...
Nguy hiểm hơn, không phải ai bị lây nhiễm cũng biểu hiện bệnh ngay khiến mọi người chủ quan; nhưng đừng quên rằng, chỉ cần mang mầm bệnh, bạn đã “đủ chuẩn” trở thành nguồn lây cho người xung quanh, đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.
Vì thế, trong hầu hết tài liệu hướng dẫn phòng chống bệnh lây nhiễm, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng luôn là biện pháp được chú trọng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rửa tay sạch giảm tới 35-47% nguy cơ nhiễm các bệnh TCM, tiêu chảy, thương hàn, giảm và 25% các ca do bệnh liên quan đến hô hấp.
Bác sĩ Phạm Lê Duy (Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết: “Rửa tay với xà phòng là biện pháp quan trọng không chỉ giảm lây lan chéo và nhiễm trùng bệnh viện, mà còn là biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân, giảm lây lan các dịch bệnh nguy hiểm trong cộng đồng được các nhà nghiên cứu trên thế giới công nhận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.