Không cài dây an toàn ở TP.HCM: Hành khách và cả tài xế cùng bị phạt

16/03/2019 14:31 GMT+7

Thông tin mới nhất từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) trong ngày hôm nay (16.3) cho biết nếu người ngồi trên xe không cài dây an toàn thì cả tài xế và người không cài dây đều bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

[VIDEO] Chủ xe khách "tính kế" ép khách cài dây an toàn vì sợ bị CSGT TP.HCM phạt
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, đại diện PC08 cho hay: “Trước đó, PC08 đã có phát biểu việc người ngồi trên xe không cài dây an toàn thì phạt tài xế, kể cả xe khách, bao nhiêu khách không cài sẽ nhân lên với số tiền tương ứng. Đây là phát biểu chưa chính xác. Nay PC08 xin thông tin rõ hơn về việc xử phạt đối với hành vi này”.
Cụ thể, căn cứ Khoản 2 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
Đồng thời, Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Điểm l Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Như vậy đối với hành vi vi phạm không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô khi xe đang chạy, Nghị định số 46/2016/NĐCP đã mở rộng cho nhiều đối tượng chứ không riêng gì những người ngồi ở hàng ghế phía trước xe ô tô. Quy định này bắt buộc kể cả những người ngồi ở những hàng phía sau trong xe ô tô cũng phải thắt dây an toàn. Mục đích của việc đưa ra quy định này nhằm loại bỏ triệt để tình trạng người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thực hiện quy định thắt dây an toàn khi xe đang chạy.
Không cài dây an toàn, cả tài xế và người ngồi sau bị xử phạt Vũ Phượng
Bên cạnh đó, Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định, chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm.
“Như vậy có nghĩa là đối với những xe chở khách, khi khách không cài dây an toàn tại những vị trí có trang bị dây an toàn thì người không cài dây sẽ bị xử phạt; đồng thời, tài xế cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. CSGT yêu cầu người dân chấp hành để bảo vệ tính mạng của mình”, PC08 giải thích.
Trong thời gian qua lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt đối với những trường hợp người điều khiển, người được chở trên xe ô tô trong trường hợp người được chở ở hàng ghế phía trước trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.