Khốn khổ vì không có nước sạch

08/03/2019 10:36 GMT+7

Từ tháng 7.2018 đến nay, nước sinh hoạt tại khu vực xóm đèo Xuân Mỹ, vùng giáp ranh giữa xã Phước Hiệp và Phước Sơn, H.Tuy Phước (Bình Định) bỗng bị cúp, khiến nhiều gia đình khốn khổ.

Những ngày này, về xóm đèo Xuân Mỹ sẽ chứng kiến cảnh người dân vất vả, chắt chiu từng lít nước sạch để sinh hoạt. Trong số 57 hộ gia đình ở xóm đèo Xuân Mỹ, có 37 hộ thuộc thôn Xuân Mỹ (xã Phước Hiệp), 20 hộ thuộc thôn Phụng Sơn (xã Phước Sơn).
Từ khi hệ thống cung cấp nước sinh hoạt ngưng hoạt động, người dân khơi lại các giếng đào trước đây, nhưng nguồn nước đục và không đảm bảo vệ sinh nên chỉ dùng để tắm giặt, còn ăn uống thì phải mua nước lọc đóng bình rất tốn kém.
Ông Nguyễn Xuân Lý, một hộ dân ở xóm đèo Xuân Mỹ, ca thán: “Tháng 7.2010, nhà nước cho bắc đường ống nước sạch đến xóm đèo Xuân Mỹ, rồi bà con ở đây bỏ thêm tiền lắp đường ống và đồng hồ nước vào từng nhà sử dụng. Mấy năm đầu, nhà máy nước cung cấp nguồn nước ổn định, sau đó thì thưa dần, có tuần chỉ có một lần vào đêm khuya. Người dân chúng tôi phải mua thùng, xô trữ nước; khi nào có nước thì tranh thủ lấy đầy các thùng, xô để dùng dần. Nhưng từ tháng 7 năm ngoái cho đến nay thì nguồn nước đứt hẳn, bà con lâm vào khó khăn…”.
Còn ông Ngô Văn Điều, hàng xóm ông Lý, cho hay: “Phía trên khu dân cư xóm đèo Xuân Mỹ là nghĩa địa, nên người dân lo ngại nguồn nước giếng đào bị ô nhiễm. Do đó, bà con rất mong có lại nước sạch để sử dụng chứ mua nước bình tốn kém quá, như gia đình tôi 5 người, sử dụng tiết kiệm cũng hết 2 bình/ngày, tốn 20.000 đồng”.
Nước giếng quá đục chỉ sử dụng giặt giũ, tưới cây Minh Lê
Liên quan việc này, ông Nguyễn Thanh Hoàng, Trưởng ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường H.Tuy Phước (đơn vị quản lý hệ thống đường ống dẫn nước và cung cấp nước sạch cho người dân tại xóm đèo Xuân Mỹ), xác nhận: Nguồn nước sạch này được đơn vị mua từ nhà máy nước của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định. Do khu dân cư xóm đèo Xuân Mỹ ở trên cao nên việc dẫn nước gặp khó khăn, việc cấp nước không liên tục. Những tháng gần đây thì ngưng hẳn do nước chảy yếu, không đủ áp lực đưa lên cao để cung cấp cho người dân.
“Trước tình trạng này, chúng tôi đã đề nghị Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định có biện pháp khắc phục, nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thể cung cấp nước trở lại cho người dân”, ông Hoàng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.