Khốn khổ vì dự án treo 15 năm

30/07/2017 08:46 GMT+7

Nhiều hộ dân phải sống trong môi trường ô nhiễm để chờ nhận tiền bồi thường, giải tỏa. Họ mòn mỏi đợi chủ dự án giao đất để xây nhà. Thế nhưng càng đợi, chủ dự án càng bặt tăm.

Đến chết cũng chưa thấy đất
Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân bị vướng vào dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM). Bà Lâm Thị Trang, em gái của ông Lâm Văn Son (nhà số 82, tổ 7, KP.5, P.Phước Long A), bức xúc: Năm 2003, khi thực hiện dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc 10 thu hồi 7.700 m2 đất nông nghiệp của ông Son.

tin liên quan

Dự án treo 10 năm, dân không có nước dùng
Nhiều năm qua, người dân khối Đồng Nò, P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) phải khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt ngày càng bị phèn và nhiễm mặn.
Diện tích đất còn lại của ông Son là 992 m2 thì chủ dự án đồng ý đổi một nền đất, diện tích 119 m2. Tuy nhiên, đợi mãi chẳng thấy giao đất, ông Son đã rào diện tích 992 m2 ấy lại thì chủ dự án khởi kiện. Vì uất ức, ông Son đã lâm bệnh và chết. “Đến lúc chết, anh tôi cũng chưa nhìn thấy được mảnh đất dự án của đơn vị này hoán đổi ra sao. Gia đình tôi chẳng biết kêu ai”, bà Lâm Thị Trang nói trong nước mắt.
Cũng tại dự án này, ông Nguyễn Tấn Vinh và Công ty Trường An - Bộ GTVT (80 Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội, là đơn vị thứ cấp của Công ty cổ phần địa ốc 10) ký biên bản hoán đổi 1.592 m2 đất thuộc thửa 128, tờ bản đồ số 10 thuộc P. Phước Long A để lấy lô đất số 63, diện tích 210 m2 tại dự án. Biên bản được ký ngày 3.3.2004.
Tuy nhiên, 13 năm trôi qua, đất nông nghiệp của gia đình ông Vinh đã bị thu hồi, đất nền thì chẳng thấy đâu. “Họ lấy đất của tôi rồi phân lô trên giấy bán thu tiền. Nền đất của tôi cũng nằm trên giấy, họ chẳng đoái hoài việc giao nền. Chúng tôi đã nhiều lần lên trụ sở Công ty cổ phần địa ốc 10 để yêu cầu giải quyết nhưng họ chỉ ghi nhận rồi để đó”, ông Vinh nói.
“Không tin là đang sống ở Sài Gòn !”
Cùng đi với ông Nguyễn Tấn Vinh khảo sát dự án của Công ty Trường An, chúng tôi chỉ thấy một khu đất hoang vu với um tùm cây cối, chưa có bất kỳ con đường, trụ điện hay một cơ sở hạ tầng nào.
Cũng tại đây, chúng tôi được tiếp xúc nhiều hộ dân còn bám trụ chờ ngày nhận tiền bồi thường giải tỏa. Khu vực này vẫn còn những căn nhà lụp xụp, chung quanh là ao hồ, cây cối, bãi rác bốc mùi hôi thối.
Ông Nguyễn Văn Thắng, nhà số 42, tổ 5, KP.5, P.Phước Long A, than thở: “Năm 2001, nhà đất tôi ở đây bị thu hồi để làm dự án. Thế nhưng chủ dự án chỉ đền bù giải tỏa cho những gia đình có diện tích đất rộng để họ phân lô bán trước, còn những hộ có diện tích đất nhỏ thì họ chẳng chịu đền bù hay giải tỏa. Họ đẩy hàng chục hộ dân vào cảnh đi không xong mà ở thì như ổ chuột. Nếu chúng tôi không được cấp điện nữa thì chẳng khác gì dân sống ở vùng sâu, vùng xa nào đó. Lắm lúc tôi cũng không tin rằng mình đang sống ở Sài Gòn”.
Ông Phạm Trọng Hiếu, Phó chủ tịch UBND P.Phước Long A, Q.9, cho biết: “UBND phường rất thấu hiểu nỗi khổ của bà con. Tuy nhiên, với chức năng nhiệm vụ của mình, UBND phường chỉ mời các hộ dân và chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc 10 đến hòa giải, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giải quyết những bức xúc của người dân. Mặc dù đã diễn ra nhiều cuộc họp nhưng mọi chuyện vẫn chưa tiến triển. Tới đây, phường sẽ tiếp tục có công văn gửi đến quận, thành phố kiến nghị sớm giải quyết”.
Để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi đã liên hệ với Công ty cổ phần địa ốc 10 ở địa chỉ 182 Ngô Gia Tự, Q.10, TP.HCM. Tuy nhiên, bảo vệ công ty thông báo lãnh đạo, nhân viên của công ty đi công tác, không ai tiếp. Liên hệ với đại diện của công ty qua điện thoại thì không bắt máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.