Khởi kiện để làm trong sạch môi trường

11/05/2016 10:01 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Dân khởi kiện doanh nghiệp gây chết cá đăng trên Thanh Niên ngày 10.5.

Tôi ủng hộ !
Tôi rất ủng hộ vụ khởi kiện này của các hộ dân nuôi cá ở Long Sơn. Không thể cứ ngồi để nhìn người ta gây hại cho môi trường, gây thiệt hại đến cuộc sống của mình. Một quốc gia có pháp luật hẳn hoi, thì việc khởi kiện trong bất cứ tình huống nào cũng là những hành động văn minh. Cá chết, cơ quan chức năng xác định là do ô nhiễm nguồn nước, thì tất nhiên là do các doanh nghiệp (DN) xả thải vô tội vạ ra sông. Cũng như luật sư Lê Biên Phòng, tôi tin người dân sẽ thắng trong vụ kiện này.
Nguyễn Văn Đức (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Bài học Vedan còn đó
Trong vụ cá tôm chết trên sông Thị Vải gần chục năm trước, người dân đã thắng kiện Vedan vì công ty này xả thải gây ô nhiễm môi trường gây thiệt hại. Hành xử theo pháp luật, để bảo vệ cuộc sống của mình, bảo vệ môi trường. Tôi rất tán đồng quyết định của các hộ dân ở Long Sơn. Đây sẽ là vụ kiện khiến các DN phải nhìn lại mình. Có nhiều vụ kiện như vậy, tôi tin môi trường sẽ bớt ô nhiễm.
Văn Dũng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Không thể chần chừ
Môi trường bị ô nhiễm quá rồi, chúng ta không thể chần chừ để các DN làm ăn kinh doanh mà thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Người dân bị thiệt hại hàng chục tỉ đồng như thế, có cơ sở chứng cứ hẳn hoi, thì khởi kiện ra tòa là đúng. Kiện, để các DN tôn trọng môi trường hơn. Kiện, để chứng tỏ đây là một đất nước có pháp luật, không thể để những người này chà đạp lên cuộc sống của người khác như vậy được.
Phan Vinh (H.Bình Chánh, TP.HCM)
Cần sự ủng hộ
Trong vụ kiện này, bên cạnh sự giúp đỡ của các luật sư thì các hộ dân bị thiệt hại do hành vi gây ô nhiễm môi trường của các DN đang rất cần sự ủng hộ của các tổ chức xã hội, đặc biệt là các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế và VN. Một khi có sự trợ giúp về tinh thần, thậm chí cả về chuyên môn trong việc tìm chứng cứ gây ô nhiễm môi trường của các DN, thì cơ hội thắng kiện, giành sự công bằng của các hộ dân là rất lớn.
Trần Thị Thanh Thảo (xã Bình Hưng, Bình Chánh, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Các hộ nuôi cá bè, cá lồng ở các địa phương khác cũng cần liên kết và khởi kiện các DN đầu độc môi trường gây thiệt hại kinh tế cho bà con như vụ kiện này. Nếu người nuôi cá trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) thắng kiện sẽ tạo nên án lệ tốt, giúp người nuôi cá lồng, cá bè biết cách để bảo vệ mình. Đó cũng là bản án dành cho những DN làm ăn cẩu thả, bừa bãi, không chú trọng đến môi trường xung quanh.
Võ Kim Yến (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng)
       
Chỉ vì lợi nhuận, để tiết kiệm khoản tiền cho xử lý nước thải, nhiều DN sẵn sàng đầu độc môi trường khi xả thải trực tiếp ra ao hồ, sông, biển... Đó là tội ác cần phải được trừng phạt. Nếu có đủ chứng cứ các DN gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường thì tòa án chẳng những buộc họ phải bồi thường thiệt hại cho cá nhân, tập thể mà còn bồi thường cho nhà nước, buộc khôi phục lại môi trường.
Ngô Đình Hậu (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.