Khỏe nhờ chế độ ăn

16/12/2015 21:36 GMT+7

Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn uống lành mạnh vẫn là nguồn vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng tốt nhất.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn uống lành mạnh vẫn là nguồn vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng tốt nhất. 

Không cần uống bổ sung đa vitamin mà chỉ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày - Ảnh: ShutterstockKhông cần uống bổ sung đa vitamin mà chỉ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày - Ảnh: Shutterstock
Nếu theo chế độ ăn uống lành mạnh, bạn vẫn có thể có đủ lượng vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin D, vitamin E và không cần bổ sung thêm gì nữa, theo Daily meal.
Vitamin A
Vitamin A giúp thị lực khỏe mạnh, hệ miễn dịch mạnh, và tăng trưởng tế bào. Phụ nữ cần bổ sung từ 700-750 microgram vitamin A mỗi ngày và nam giới cần 900 microgram. Có rất nhiều loại trái cây và rau quả giàu vitamin A như khoai lang, cà rốt, rau chân vịt, ngoài trứng, sữa, gan và một số ngũ cốc.
Vitamin B6
Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và giúp cơ thể chuyển hóa mỡ và protein. Các loại Vitamin B cũng được biết đến với vai trò giúp tóc, da, gan và mắt khỏe mạnh. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, tuổi từ 19 đến 51 cần khoảng 1,3 mg vitamin B6 hằng ngày. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 nhất bao gồm cám gạo, quả hồ trăn, cá và gan.
Vitamin C
Vitamin C giúp bảo vệ hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim mạch, và ngăn ngừa các bệnh về mắt. Tùy thuộc vào độ tuổi, lượng vitamin C hằng ngày có thể thay đổi. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, nam giới cần 90 mg vitamin C và phụ nữ cần 75 mg mỗi ngày. Các loại quả có múi như cam, bưởi, kiwi, hoặc rau bông cải xanh, dâu tây, dưa đỏ, cà chua cũng cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết hằng ngày.
Chế độ ăn uống hàng ngày đã đủ bổ sung vitamin cho cơ thể - Ảnh: ShutterstockChế độ ăn uống hằng ngày đã đủ bổ sung vitamin cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Vitamin D
Vitamin D cần thiết cho việc điều tiết canxi trong cơ thể và sự hấp thu chất phốt pho. Vitamin D giúp cơ thể duy trì xương và răng khỏe mạnh và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và một số loại bệnh ung thư. Tùy thuộc vào độ tuổi, từ 9 đến 70 tuổi thì cơ thể cần có 600 IU vitamin D mỗi ngày. Vitamin D được tìm thấy trong cá hồi, cá mòi, lòng đỏ trứng, pho mát. Với 2 ly sữa mỗi ngày chỉ cung cấp khoảng 200 IU. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời nhưng nhớ thoa kem chống nắng.
Vitamin E
Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do, gây tổn hại đến cấu trúc của các tế bào quan trọng trong cơ thể. Vitamin E cũng được biết đến với vai trò làm giảm nồng độ cholesterol và nguy cơ phát triển ung thư. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, người lớn được khuyến cáo khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày. Nam giới từ 14 tuổi trở lên cần từ 75-120 microgram vitamin E mỗi ngày. Phụ nữ từ 14 tuổi trở lên cần từ 75-90 microgram.
Các nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin E bao gồm dầu thực vật từ hướng dương, hoặc các loại hạt, rau xanh, như rau chật vịt và bông cải xanh.
Vitamin K
Vitamin K giúp ngăn ngừa cục máu đông. Vitamin K thường không được sử dụng như là một chất bổ sung như các loại vitamin khác. Nam giới từ 14 tuổi trở lên cần từ 75-120 microgram vitamin K. Phụ nữ trong độ tuổi tương tự cần từ 75-90 microgram. Vitamin K có thể được lấy từ các loại rau lá xanh và một số loại rau khác. Ngoài ra, vitamin K có thể được tìm thấy trong các loại thịt, pho mát và trứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.