Xe tự hành ExoMars chọn điểm đáp xuống sao Hỏa

08/10/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Đến nay có bốn vị trí tiềm năng mà xe tự hành ExoMars có thể lựa chọn để đổ bộ xuống sao Hỏa.


Ảnh: ESA/Roscosmos

ExoMars là dự án hợp tác giữa Cơ quan không gian châu Âu (ESA) và Cơ quan không gian Nga (Roscosmos). Dự kiến đến năm 2018, xe tự hành ExoMars sẽ được phóng và tháng giêng năm 2019 thì robot này sẽ đáp xuống sao Hỏa.

Thỏa thuận giữa ESA và Roscosmos bao gồm có thêm "đàn em" của ExoMars sẽ tiếp tục đến hành tinh đỏ. Hiện ESA đang trong quá trình thử nghiệm các cách tiếp cận để Exo Mars đáp xuống hành tinh đỏ một cách an toàn.

Theo Gizmag, quá trình lựa chọn điểm đáp của ExoMars Rover đã bắt đầu vào cuối năm 2013. Tám trong số những đề xuất đã được ESA xem xét và rút gọn lại thành bốn lựa chọn để phân tích thêm.

Các nhà khoa học nhận định điều kiện hiện tại của sao Hỏa không thích hợp cho môi trường sống. Tuy nhiên, hành tinh này trước đó từng ấm hơn và ẩm ướt hơn, nên đời sống nguyên thủy đã có thể hình thành. Tìm hiểu điều này là một trong các sứ mệnh của ExoMars.

Bốn địa điểm được chọn nằm gần đường xích đạo và là những khu vực tiềm năng của việc khám phá khoa học. Các địa điểm ứng viên được đặt tên Aram Dorsum, Hypanis Vallis, Mawrth Vallis và Oxia Planum.

Gizmag cho biết địa điểm đáp xuống của các xe tự hành nghiên cứu sao Hỏa sẽ được ESA và Roscosmos quyết định vào cuối năm 2017.

Tạ Xuân Quan

>> Thử nghiệm xe tự hành sao Hỏa
>> Xe tự hành chụp toàn cảnh sao Hỏa
>> Xe tự hành sẽ lăn trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.