Xe đạp tốc độ 144,8 km/giờ

28/04/2014 00:13 GMT+7

Tháng 9.2013, nhóm sinh viên Hà Lan từ Đại học TU Delft và VU Amsterdam đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ xe đạp với 133,78 km/giờ. Tuy nhiên, theo tạp chí Gizmag thì con số này sẽ sớm bị phá với kỷ lục mới có thể là 144,8 km/giờ.

Xe đạp tốc độ 144,8 km/giờ
Ảnh: imeche.org

Tốc độ xe đạp 133,78 km/giờ được xác định tại cuộc thi toàn thế giới về thách thức tốc độ tạo ra bởi sức người tổ chức ở Battle Mountain (Nevada, Mỹ). Xe đạp sử dụng lúc đó có tên gọi VeloX3 và chạy trên địa hình bằng phẳng.

Giờ đây, đối thủ tiềm năng của VeloX3 sẽ là đội xe đạp thuộc Đại học Liverpool (ULVT). Dự kiến xe có tên gọi Arion 1, hình thù kỳ quái như một viên thuốc con nhộng quá khổ. Arion 1 có tay lái nằm nghiêng trong một vỏ khí động học làm bằng sợi carbon. Theo tuyên bố của nhóm ULVT, xét về hiệu quả khí động học thì xe đạp của họ hơn hẳn xe hơi Bugatti Veyron đến 40 lần. Để có được tốc độ 144,8 km/giờ, người đạp xe phải ngồi bệt trên sàn trong một khoảng không gian rất hẹp. Khi đạp xe sẽ tạo ra nguồn lực tương đương với 700 W điện năng, năng lực này sẽ được truyền đến bánh xe thông qua một hệ thống truyền tải với tỷ số 17:1 so với một xe đạp chuẩn chỉ đạt 4:1.

Tạp chí Gizmag dẫn thông tin từ ULVT cho biết Arion 1 nặng chừng 25 kg; một vài chi tiết vẫn đang cần hoàn thiện và chương trình đào tạo người điều khiển xe có thể mất đến 16 tháng. Thay vì kính chắn gió thì nhóm nghiên cứu đang thiết kế hệ thống camera và màn hình cho phép người lái quan sát đường đi. Lợi thế của hệ thống quan sát này là không chỉ làm giảm lực cản khí động học mà còn giúp người chạy xe ngồi ở vị trí tối ưu.

ULVT dự kiến sẽ hoàn thành thiết kế xe đạp Arion 1 và cho chạy thử nghiệm vào tháng 5.2015, sau đó sẽ đem xe dự thi tại Battle Mountain, Nevada vào tháng 9.2015. Nhóm cũng dự kiến sẽ đưa một nam, một nữ tham gia sự kiện và mong rằng cả hai đều có thể đạt được kỷ lục.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.