Vulcan dẫn đầu bình chọn tên mặt trăng Pluto

26/02/2013 17:21 GMT+7

(TNO) Cái tên Vulcan đã về nhất trong chiến dịch tìm tên mới cho hai mặt trăng nhỏ nhất của sao Diêm vương (Pluto), nhờ vào đề cử “thuyền trưởng” James Kirk.

(TNO) Cái tên Vulcan đã về nhất trong chiến dịch tìm tên mới cho hai mặt trăng nhỏ nhất của sao Diêm vương (Pluto), nhờ vào đề cử “thuyền trưởng” James Kirk.

Cuộc bỏ phiếu bầu chọn tên qua mạng đã chấm dứt vào cuối tuần qua, với Vulcan là tên đứng đầu danh sách, theo sau là Cerberus, theo trang tin SPACE.com.

Mặc dù là cái tên được bổ sung sau cùng nhưng Vulcan đã nhanh chóng vượt lên trước sau khi diễn viên Mỹ William Shatner, người đóng vai thuyền trưởng James Kirk trong loạt phim truyền hình ăn khách Star Trek, đề cử.

 Pluto và các mặt trăng
Pluto và các mặt trăng - Ảnh: NASA/ESA

Vulcan là hành tinh quê hương của Spock, sĩ quan thứ nhất trong phi hành đoàn Enterprise, người có biệt danh “lỗ tai lừa”.

Viện Nghiên cứu sự sống ngoài Trái đất (SETI), phía tổ chức cuộc bỏ phiếu trên, cho hay Vulcan là cái tên hợp lệ vì nó cũng trùng với tên của Hỏa thần trong truyền thuyết Hy La.

“Vulcan là tên của vị thần La Mã chuyên trị khói lửa và dung nham, cháu trai của thần Pluto (Diêm Vương)”, theo nhà khoa học Mark Showalter của SETI.

Tuy Vulcan và Cerberus giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn nhưng quyết định cuối cùng thuộc về Liên đoàn Thiên văn Thế giới.

Đến nay, các nhà thiên văn học đã xác định được 5 mặt trăng của sao Diêm Vương, với 3 mặt trăng đã được đặt tên là Charon, Nix và Hydra.

Hạo Nhiên

>> Cơ hội đặt tên cho mặt trăng Diêm Vương tinh
>> In" cơ sở trên mặt trăng
>> Người hâm mộ Star trek lập kỷ lục mới
>> Nga nhắm đến mặt trăng
>> Kéo tiểu hành tinh đến mặt trăng
>> Mặt trăng “ăn” Mộc tinh
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.