Vòng tay điều chỉnh thân nhiệt

13/11/2013 03:20 GMT+7

Một nhóm 4 sinh viên Học viện Kỹ thuật MIT đã sáng chế loại vòng đeo tay có tên gọi Wristify, có thể làm mát hoặc làm ấm cơ thể bằng cách điều chỉnh thân nhiệt của người dùng. Nhóm nghiên cứu tin rằng Wristify sẽ giúp cắt giảm năng lượng sử dụng trong các tòa nhà khi thay thế hệ thống máy điều hòa nhiệt độ.

Vòng tay điều chỉnh thân nhiệt

Nguyên mẫu của Wristify giống như đồng hồ đeo tay với tùy chỉnh tản nhiệt làm bằng hợp kim đồng, gắn vào hệ thống tự động điều khiển, điều chỉnh cường độ và thời gian của các xung nhiệt gửi đến bộ tản nhiệt. Mẫu thử nghiệm có thể hoạt động liên tục trong vòng 8 giờ với một pin lithium polymer.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng chỉ cần thay đổi 0,1 độ C trên một phần cơ thể con người là có thể ảnh hưởng đến toàn thân thể. Nguyên mẫu Wristify có thể làm thay đổi nhiệt độ với 0,4 độ C/giây. Theo tính toán thì thiết bị làm mát/sưởi ấm cá nhân dù không hoàn toàn thay thế cho máy điều hòa truyền thống nhưng chỉ cần giảm được nhiệt độ cơ thể 1 độ C cũng sẽ giúp tòa nhà tiết kiệm điện 100 kWh/tháng.

Tạp chí Gizmag cho biết hiện Wristify dù mới ở dạng nguyên mẫu nhưng nhóm nghiên cứu đã đoạt giải thưởng thường niên của Học viện MIT, có tên gọi MADMEC và trị giá 10.000 USD.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.