Viễn cảnh rô bốt biến hình

15/07/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã chế tạo một loại vật liệu mới có thể cho phép các dòng rô bốt tương lai khả năng biến đổi hình dạng tương tự như rô bốt T-1000 trong phim Kẻ hủy diệt 2.

(TNO) Các nhà khoa học đã chế tạo một loại vật liệu mới có thể cho phép các dòng rô bốt tương lai khả năng biến đổi hình dạng tương tự như rô bốt T-1000 trong phim Kẻ hủy diệt 2.

Viễn cảnh rô bốt biến hình
Rô bốt hình rắn được làm từ vật liệu có thể thay đổi hình dạng - Ảnh: MIT

Vật liệu chuyển pha được in bằng kỹ thuật 3D trên thực tế là sự kết hợp giữa bọt polyurethane và sáp, theo các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ), Viện Max Planck (Đức) và Đại học Stony Brook (Mỹ).

Giáo sư Anette Hosoi của MIT cho hay, họ đã tìm được cách làm bão hòa bọt polyurethane trong sáp và kế đến nung nóng cũng như làm nguội những phần cụ thể để biến chúng từ trạng thái cứng sang mềm và dễ uốn nắn, rồi quay về trạng thái cứng một lần nữa.

Ứng dụng của vật liệu là quá rõ ràng: một rô bốt làm từ dạng vật liệu này có thể mềm đi khi cần di chuyển vào không gian nhỏ hẹp, nhưng sau đó lại trở về kích thước ban đầu và hóa cứng khi cần thiết.

Theo TechCrunch, các chuyên gia đã nỗ lực chế tạo một rô bốt giống rắn có thể len mình xuyên cái lỗ bề ngang 1 cm, và khi qua đến đầu bên kia lại hồi phục nguyên trạng và di chuyển như thường.

Khả năng trên cũng giống như trường hợp chuột có thể chui vào những cái lỗ nhỏ xíu nhưng phục hồi hình dạng khi ra bên ngoài.

Hiện rô bốt biến hình lớn nhất có thể chế tạo trong phòng thí nghiệm mới dừng ở kích thước vài cm, và các chuyên gia đang tiếp tục hoàn thiện cuộc nghiên cứu.

Phi Yến

>> Rô bốt hoạt động như tinh trùng
>> Rô bốt chạy nhanh hơn Usain Bolt
>> Rô bốt bay lấy cảm hứng từ tự nhiên
>> Rô bốt sò giúp cài tàu ngầm mini 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.