Viễn cảnh ảm đạm của nhóm người khai hoang sao Hỏa

15/10/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Cuộc mô phỏng mới về môi trường sao Hỏa đã cho một kết quả hết sức rùng rợn: những người định cư đầu tiên trên hành tinh đỏ có thể đối mặt với viễn cảnh chết ngạt hoặc chết đói.

Bạn luôn ôm mộng tham gia sứ mệnh của Mars One, tổ chức phi lợi nhuận tại Hà Lan, với mưu đồ thiết lập khu "thuộc địa" đầu tiên của nhân loại trên sao Hỏa? Sau đây là một số thông tin mới được cập nhật có thể khiến bạn chùn bước trước khi đăng ký.

Kết quả cuộc mô phỏng trên máy tính do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thực hiện cho thấy những người khai phá sao Hỏa nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với những vấn đề sống còn, bao gồm: hết thức ăn và ngạt thở.

Trang tin The Huffington Post đã công bố dữ liệu do nghiên cứu sinh Sydney Do cung cấp, cho biết đầu tiên, khí oxygen được tạo ra từ cây trồng trên sao Hỏa có thể tăng dần theo thời gian, dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn, buộc cỗ máy điều chỉnh môi trường sống phải thải bớt oxygen vào không khí. Cùng với sự cạn kiệt dần của các bồn chứa khí nitrogen, sẽ đến lúc khó có thể duy trì áp suất không khí đủ cao trong cộng đồng, khiến người khai hoang chết ngạt.

Bên cạnh đó, kết quả cuộc mô phỏng cho thấy nên cung cấp lương thực từ địa cầu thay vì cố gắng gieo trồng, theo như dự dịnh ban đầu của Mars One, nhằm tránh nguy cơ trồng trọt thất bại và cư dân bị đẩy vào tình trạng chết đói.

Tổ chức Mars One cho rằng chỉ cần trồng lương thực trên 50 m2 là đủ cho 1 người, nhưng các chuyên gia MIT xác định rằng diện tích trồng trọt phải lên đến 200 m2 nếu muốn duy trì cuộc sống khỏe mạnh trên sao Hỏa.

Hiện sứ mệnh Mars One đã nhận được hơn 200.000 ứng viên đăng ký cho chuyến hành trình "một đi không trở lại" đến hành tinh đỏ, dự kiến vào năm 2025.

Phi Yến

>> Tàu vũ trụ Ấn Độ gửi về bức ảnh 3D đầu tiên chụp sao Hỏa
>> Xe tự hành ExoMars chọn điểm đáp xuống sao Hỏa
>> Viễn cảnh 'ngủ đông' đến sao Hỏa
>> Sự đối đầu hiếm hoi giữa sao Hỏa với sao chổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.