Vệ tinh theo dõi môi trường Envisat về hưu

10/05/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không châu u (ESA) ngày 9.5 tuyên bố chính thức chấm dứt sứ mệnh của Envisat, vệ tinh theo dõi môi trường lớn nhất thế giới đã mất liên lạc hồi tháng trước.

(TNO) Cơ quan Hàng không châu u (ESA) ngày 9.5 tuyên bố chính thức chấm dứt sứ mệnh của Envisat, vệ tinh theo dõi môi trường lớn nhất thế giới đã mất liên lạc hồi tháng trước.

Được thiết kế hoạt động trong 5 năm, Envisat trực chỉ quỹ đạo trái đất vào năm 2002, mang theo thiết bị đủ để theo dõi các hiện tượng thời tiết của địa cầu, từ đại dương, băng hà, đất đá và khí quyển.

Envisat chính thức về hưu - Envisat đã không thể tiếp tục hoạt động
Envisat đã không thể tiếp tục hoạt động - Ảnh: AFP

Vệ tinh nặng 8,2 tấn, dài 10,5 m, lớn nhất trong nhóm các vệ tinh thời tiết, tiếp tục nhiệm vụ khó nhọc thêm 5 năm nữa ngoài dự kiến, hoàn thành hơn 50.000 vòng quay quanh quỹ đạo (tức khoảng 2,25 tỉ km).

Envisat đã không liên lạc với trạm mặt đất tại Kiruna (Thụy Điển) từ hôm 8.4, và mọi nỗ lực phục hồi hoạt động của vệ tinh này đều thất bại.

ESA từng hy vọng có thể duy trì Envisat cho đến khi hệ thống vệ tinh thay thế Sentinel gồm 7 cái được đưa vào hoạt động trong năm 2013, theo AFP.

Dữ liệu do Envisat thu thập từ trước đến giờ đã được sử dụng trong hơn 4.000 dự án khoa học tại 70 quốc gia, trong đó có các cuộc nghiên cứu quan trọng về thay đổi khí hậu.

Hạo Nhiên

>> Vệ tinh Envisat mất liên lạc
>> Vệ tinh tham gia cứu hộ tại Haiti
>> Công bố 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật 2009
>> Một đại dương mới đang hình thành
>> Vệ tinh VINASAT-2 sẽ bay vào quỹ đạo ngày 16.5
>> Dự án vệ tinh quanh mặt trời
>> Tàu Edoardo Amaldi đẩy ISS lên cao thêm gần 4 km
>> Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.