Ứng dụng phục vụ giấc ngủ

21/07/2012 03:10 GMT+7

Những thiết bị điện tử và phần mềm mới giúp người sử dụng có được một giấc ngủ ngon hơn.

Đối với Lisa Hanson, một bà nội trợ ở thành phố San Francisco (Mỹ), “đồng hồ báo thức” của chị là đứa con mới bập bẹ. Mỗi sáng, bé thức dậy lúc 5 giờ rưỡi và bắt đầu làm ồn khiến chị phải choàng tỉnh. “Tôi cứ bần thần cả buổi sáng vì bị đánh thức khi đang ngủ ngon nhất”, chị nói.

Renew SleepClock là một ứng dụng mới dùng cho điện thoại iPhone để theo dõi giấc ngủ. Nhà sản xuất GEAR4 cho biết Renew SleepClock dùng các bộ cảm biến vô tuyến để đo nhịp thở và cử động của người sử dụng vào ban đêm, sau đó đánh thức khi họ ngủ ở giai đoạn ít sâu nhất. Theo một nghiên cứu, khi được đánh thức ở giai đoạn này, người ta sẽ tránh được tình trạng ngầy ngật. Ứng dụng này cũng đóng vai trò như một nhà tư vấn, chỉ cho bạn biết cần ngủ bao lâu và làm thế nào để chợp mắt nhanh nhất.

Renew SleepClock là ứng dụng mới nhất được thiết kế để giúp người dùng cải thiện giấc ngủ. Hai sản phẩm khác cũng gây chú ý là WakeMate, một vòng đeo tay có khả năng truyền dữ liệu đến điện thoại và Zeo Sleep Manager Mobile, một dải băng đeo đầu có bộ cảm biến giúp thu thập dữ liệu về thói quen ngủ của người sử dụng.

Theo báo The New York Times, điểm giống nhau của những thiết bị trên là cùng yêu cầu người dùng chọn một giai đoạn, trong khoảng 20-40 phút vào buổi sáng, mà họ muốn được gọi dậy. Sau đó, thiết bị sẽ chọn ra thời điểm họ ngủ ít sâu nhất trong khoảng thời gian này để đánh thức. Mỗi buổi sáng, các thiết bị này sẽ tiến hành “chấm điểm” giấc ngủ của người sử dụng, thông qua những yếu tố như số giờ ngủ, số lần giật mình, thời gian ngủ sâu và giai đoạn phục hồi của giấc ngủ.

Tiến sĩ David M.Rapoport, chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học New York, cho rằng những công cụ trên giúp đưa ra những thông tin chính xác và trung thực về giấc ngủ để chúng ta theo dõi và điều chỉnh hoạt động “khò khò”. Tuy nhiên, chúng không đưa ra những lời tư vấn thực sự hữu ích cho người sử dụng. Chẳng hạn, các chương trình trên thường yêu cầu tất cả người dùng đều phải ngủ 8 tiếng/đêm nhưng thực chất nhu cầu ngủ của mỗi người không giống nhau. Bên cạnh đó ông Rapoport cho rằng, lý thuyết đánh thức một người đang trong giai đoạn ngủ ít sâu nhất sẽ giúp tránh mệt mỏi cũng chưa thật sự được thống nhất trong nhiều cuộc nghiên cứu.

Khang Huy

>> Để có giấc ngủ ngon
>> Thực phẩm dỗ yên giấc ngủ
>> Ích lợi của giấc ngủ trưa
>> Bí mật giấc ngủ trên võng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.