UAE lên kế hoạch gửi tàu thăm dò sao Hỏa

17/07/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) sở hữu tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới. Nhưng họ vẫn còn muốn 'cao hơn nữa', cụ thể là UAE muốn gửi một tàu thăm dò không người lái lên sao Hỏa năm 2021.

(TNO) Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) sở hữu tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới. Nhưng họ vẫn còn muốn "cao hơn nữa", cụ thể là UAE muốn gửi một tàu thăm dò không người lái lên sao Hỏa năm 2021. 

 
Quang cảnh trên bề mặt sao Hỏa - Ảnh: Reuters

Trong nhiều năm qua, UAE đã thúc đẩy các quốc gia Ả Rập khác cùng thành lập Cơ quan không gian pan-Arab, tương tự như Cơ quan quản trị không gian châu u (ESA).

Chính phủ UAE không công bố chi phí cụ thể cho chương trình không gian này, nhưng cơ quan nghiên cứu không gian có trách nhiệm trình bày và bảo vệ kế hoạch tài chính trước nội các UAE như các cơ quan chức năng khác.

UAE cho biết tàu vũ trụ không người lái của họ cần thời gian là 9 tháng để đi qua quãng đường gần 60 triệu km đến sao Hỏa. Nếu kế hoạch này thành công, UAE gia nhập vào số 9 quốc gia có chương trình không gian nghiên cứu, khám phá hành tinh đỏ.

Hãng tin Fox News dẫn lời tuyên bố của chính phủ UAE cho biết dự án nhằm mục đích nâng cao kiến thức của con người, phát triển nguồn nhân lực và có lợi cho phát triển kinh tế. Nhưng tuyên bố của chính phủ UAE không liệt kê các mục tiêu khoa học cụ thể cho việc thăm dò không gian này.

Trên thực tế, hành trình đến sao Hỏa rất phức tạp. Nhiều kế hoạch thăm dò sao Hỏa bị thất bại. Kể từ năm 1960 đến nay, tỷ lệ thành công cho các chuyến phóng tàu thăm dò sao Hỏa chỉ là 50%. Trong đó, Mỹ là nước có tỷ lệ thành công tốt nhất với 70%. NASA vẫn đang duy trì hoạt động dài hạn thiết bị tự hành trên sao Hỏa.

Số liệu từ Fox News cho biết đến nay UAE đã đầu tư chừng 5,4 tỉ USD cho công nghệ không gian, bao gồm các khoản đầu tư vào dữ liệu vệ tinh, thông tin liên lạc vệ tinh di động, quan sát và lập bản đồ trái đất.

Tạ Xuân Quan

>> Quảng cáo trên sao Hỏa
>> Trồng cây trên sao Hỏa
>> Curiosity sắp khoan mũi thứ ba trên sao Hỏa
>> Mẫu áo phi hành gia sao Hỏa
>> NASA công bố kế hoạch gửi người lên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.