Truyền thông tin không cần pin

16/08/2013 03:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington cho biết một kỹ thuật truyền thông mới cho phép các thiết bị không dây có thể liên lạc với nhau mà không cần pin.

Kỹ thuật này được gọi là “tán xạ ngược với môi trường xung quanh”, lợi dụng sóng truyền hình và những tín hiệu truyền thông khác luôn hoạt động 24 giờ/ngày xung quanh chúng ta. Hai thiết bị không dây có thể giao tiếp với nhau bằng cách phản chiếu các tín hiệu hiện có để trao đổi thông tin mà không cần nguồn năng lượng bổ sung.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã thiết kế được các thiết bị không cần pin với cần ăng ten nhỏ có thể phát hiện, khai thác và phản ánh các tín hiệu truyền hình. Bước kế tiếp là ứng dụng kỹ thuật này với các thiết bị di động sẵn có khác. Công nghệ này cho phép tạo ra một mạng lưới giao tiếp thông tin mà không cần điện nguồn.

Hãng tin UPI dẫn lời Giáo sư Shyam Gollakota chuyên về kỹ thuật và khoa học máy tính cho biết nguồn lực từ những tín hiệu không dây xung quanh chúng ta giúp tạo ra ngôi nhà thông minh với hệ thống cảm biến và những chiếc máy tính xách tay, máy tính bảng…

Công nghệ mới được tích hợp vào các thiết bị đang dùng pin như điện thoại thông minh để dự phòng. Trong trường hợp hết pin thì điện thoại vẫn có thể gửi được tin nhắn bằng văn bản bằng cách tận dụng các tín hiệu từ truyền hình trong môi trường quanh nó.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.