Trò lừa đảo hay phát hiện thế kỷ?

14/03/2012 13:38 GMT+7

(TNO) Sau bảy năm xét xử, một tòa án ở Israel trong hôm nay, 14.3, sẽ đưa ra phán quyết trọng đại về tính xác thực của một món đồ khảo cổ từng được ca ngợi là “đồ khảo cổ duy nhất có mối liên hệ tiềm tàng đến gia đình của Chúa Jesus được phát hiện cho đến nay”.

(TNO) Sau bảy năm xét xử, một tòa án ở Israel trong hôm nay, 14.3, sẽ đưa ra phán quyết trọng đại về tính xác thực của một món đồ khảo cổ từng được ca ngợi là “đồ khảo cổ duy nhất có mối liên hệ tiềm tàng đến gia đình của Chúa Jesus được phát hiện cho đến nay”.

Phiên tòa xét xử Oded Golan, một nhà sưu tập cổ vật ở Tel Aviv, đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới và từng là chủ đề trong một cuốn sách và vài cuốn phim tài liệu kể từ khi khai mạc với cáo trạng về tội giả mạo cổ vật và lừa đảo dành cho Golan vào tháng 12.2004.


 Ông Oded Golan chỉ tay lên dòng chữ khắc trên chiếc tiểu - Ảnh: AFP

Sau hơn 100 phiên xử, nhiều lần được hoãn, một phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong hôm nay, 14.3, theo tờ Times of Israel. Golan bị khởi tố tội điều hành một đường dây làm giả những cổ vật Kinh thánh để bán. Ông đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Trung tâm trong vụ án là một món đồ được biết đến với tên gọi “Chiếc tiểu sành của James”, một chiếc hộp được sử dụng để đựng hài cốt có khắc dòng chữ bằng tiếng Aramaic: “Yaakov bar Yosef akhui di Yeshua” (James, con trai Joseph, em trai của Jesus).

Khi chiếc tiểu được cho là có niên đại từ năm 60 sau Công nguyên xuất hiện vào năm 2002, một số học giả đã ca ngợi nó là bằng chứng vật chất đầu tiên về sự hiện diện của Chúa Jesus.

Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), nơi đứng sau những cáo buộc chống Golan, đã khai rằng chiếc tiểu được nhà sưu tập làm giả. Trong khi đó, nhà sưu tập đồ cổ 61 tuổi luôn tuyên bố vô tội trong suốt phiên tòa, nói rằng ông chưa từng “làm giả một món đồ khảo cổ trong đời”.

Được mô tả khi khởi đầu là “phiên tòa thế kỷ”, tòa án đã lắng nghe lời khai của gần 140 nhân chứng, từ các nhà điều tra cảnh sát, đại diện của IAA, nhà môi giới, nhà sưu tập, giám đốc bảo tàng, nhà nghiên cứu ngôn ngữ và các chuyên gia trong đủ mọi thể loại từ khoa nghiên cứu bản khắc cho đến nghiên cứu về sự hình thành của Thiên Chúa giáo và xác định niên đại đồng vị hóa học.

Có thời điểm, phiên tòa gần như sụp đổ, phần lớn vì các chuyên gia không thể đưa ra kết luận về việc lớp gỉ lên dòng chữ khắc là tự nhiên hay được làm giả. Và chữ Jesus được khắc trên chiếc tiểu là chỉ Jesus thành Nazareth hay ai khác?, theo tờ Globe and Mail.

Tính xác thực của chiếc tiểu sành có tầm cỡ quan trọng bởi nó sẽ là bằng chứng vật chất gián tiếp đầu tiên về sự có mặt của Chúa Jesus, người từ trước đến nay chỉ hiện diện trong Kinh thánh, các bản kinh chép tay và trong tín ngưỡng của hàng tỉ người Thiên Chúa giáo suốt hơn 2.000 năm qua, theo tờ Time.

Tuy nhiên, nếu chiếc tiểu sành là xác thực, người tên James được khắc trên chiếc tiểu sành liệu có phải là một nhân vật trong Tân Ước mà mối liên hệ với Chúa Jesus cho đến nay vẫn không được xác định rõ ràng?

Với một số người, James ở đây là James the Just (James người công chính), người đứng đầu nhà thờ Jerusalem sau cái chết của Jesus Christ và bản thân ông cũng tử đạo vào khoảng năm 62, theo tờ Globe and Mail.

Nếu James là em trai của Chúa Jesus, điều này sẽ đi ngược lại tín điều của Thiên Chúa giáo về gia đình của Jesus Christ và quan trọng hơn cả là niềm tin về đời sống đồng trinh của Đức Mẹ Mary mặc dù có thể lập luận rằng James là em trai cùng cha khác mẹ với Chúa Jesus.

Như để thêm phần kịch tính cho vụ án, có thời điểm thẩm phán Aharon Farkash, người có bằng khảo cổ học, từng thốt lên trong phiên tòa rằng làm sao ông có thể xác định tính xác thực của chiếc tiểu nếu những giáo sư và chuyên gia không thể đạt được sự nhất trí trong các kết luận của họ.

Theo tờ Times of Israel, cả IAA và ông Golan đều từ chối bình luận trước khi có phán quyết của tòa án trong hôm nay, 14.3.

Tin mới nhất: Một tòa án ở Israel đã tuyên bố tha bổng hai người đàn ông bị cáo buộc làm giả một số đồ khảo cổ có tính chất tôn giáo, bao gồm một chiếc tiểu sành được cho là đựng hài cốt người em trai James của Chúa Jesus.

Tòa án ở Jerusalem phán quyết hôm 14.3 rằng không thể chứng minh tội lỗi của các bị cáo ngoài một sự hồ nghi hợp lý, theo AP.

Tòa án nói tuyên bố tha bổng không phải là phán quyết về tính xác thực của các món đồ.

Các bị cáo vốn bị khởi tố tội làm giả những món đồ từng được ca tụng là các khám phá Kinh thánh vĩ đại nhất - một chiếc tiểu sành có khắc dòng chữ “James, con trai của Joseph, em trai của Jesus” và một bản đá có khắc những huấn thị của vua Yoash, người sống vào thế kỷ thứ chín trước Công nguyên.

Công Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.