Trăng tròn gây khó ngủ

28/07/2013 03:20 GMT+7

Các chuyên gia của Đại học Basel (Thụy Sĩ) đã tìm được chứng cứ về “sự ảnh hưởng của mặt trăng” trong cuộc nghiên cứu với sự tham gia của 33 người tình nguyện.

Kết quả cho thấy khi trăng tròn, những người này phải mất thời gian lâu hơn để dỗ được giấc ngủ.

Và họ ngủ trằn trọc không ngon giấc, dù nằm trong phòng tối được khóa kín, theo báo cáo trên chuyên san Current Biology.

Điều đáng lưu ý là những người tình nguyện không hề biết họ là đối tượng nghiên cứu, và không thể nhìn thấy mặt trăng khi nằm trong phòng kín của phòng thí nghiệm. Họ cũng bị tuột hàm lượng hormone gọi là melatonin, có liên quan đến các chu kỳ đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể người.

 
Ảnh: Reuters

Khi trời tối, cơ thể tạo ra nhiều melatonin, và giảm đi khi trời sáng. Do vậy, việc tắm mình trong ánh sáng quá nhiều vào lúc trời tối hoặc ở nơi không đủ sáng vào ban ngày có thể cản trở chu kỳ melatonin bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, Giáo sư Christian Cajochen và đồng sự cho rằng ảnh hưởng của mặt trăng có thể không có liên quan đến độ sáng của nó. Nhưng cần phải nghiên cứu thêm nếu muốn tìm câu trả lời về sự bí ẩn của trăng tròn đối với cơ thể người.

Thụy Miên

>> Nguy cơ bị ung thư ở nam giới khó ngủ
>> Vượt chứng khó ngủ
>> Khó ngủ ảnh hưởng hệ miễn dịch
>> Chứng khó ngủ ở người lớn tuổi
>> Ăn no, khó ngủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.