Trái đất có vô số chị hằng

15/04/2012 03:02 GMT+7

Không chỉ có 1 mặt trăng, mà hiện có hàng ngàn phiên bản tí hon của nó đang quay xung quanh địa cầu, theo ước tính của giới chuyên gia.

Không chỉ có 1 mặt trăng, mà hiện có hàng ngàn phiên bản tí hon của nó đang quay xung quanh địa cầu, theo ước tính của giới chuyên gia.

Chưa hết, những tiểu mặt trăng này thi thoảng lại lạc lối lao đầu vào khí quyển trái đất, tạo nên những quả cầu lửa sáng rực. Phát hiện mới này dựa trên các chương trình mô phỏng của siêu máy tính, xử lý dữ liệu của hàng triệu tiểu hành tinh bay xuyên qua hệ thống trái đất - mặt trăng. Các mô hình cho thấy những vật thể quay xung quanh mặt trời giống như trái đất thường bị giữ lại thành các mặt trăng nhỏ của địa cầu.

“Chúng tôi đã theo dõi chính xác chuyển động của chúng, bao gồm cả lực kéo của mặt và toàn bộ các hành tinh cũng như tiểu hành tinh lớn trong hệ mặt trời, phát hiện 18.000 tiểu hành tinh bị bắt giữ và cưỡng bách vào quỹ đạo quanh trái đất”, tạp chí National Geographic dẫn lời đồng tác giả cuộc nghiên cứu là Robert Jedicke, nhà thiên văn học đến từ Đại học Hawaii. Họ ước tính có 1 - 2 mặt trăng kích cỡ chiếc máy giặt và hơn 1.000 vật thể nhỉnh hơn quả bóng mềm luôn quay quanh trái đất bất cứ lúc nào.


Nhiều tiểu hành tinh bị cưỡng bách vào quỹ đạo quanh trái đất, trở thành tiểu mặt trăng thời vụ - Ảnh: Digital Journal
 

Những tiểu mặt trăng này di chuyển trên quỹ đạo xoắn ốc quanh hành tinh của chúng ta. Các mô hình cho thấy hầu hết chúng cầm cự trong chưa đến 1 năm, trước khi tách ra xoay quanh mặt trời hoặc cuối cùng đâm vào khí quyển của địa cầu. Theo chuyên gia Jedicke, một số vụ sao băng trên bầu trời đêm thực chất là kết cục tựa như con thiêu thân của các tiểu mặt trăng này. Jedicke và đội của ông là nhóm đầu tiên đưa ra dự đoán về các tiểu mặt trăng, và thực tế cho thấy kết quả này khá chính xác. Chị hằng tí hon duy nhất mà giới khoa học từng ghi nhận được là vật thể bề ngang 3m được đặt tên 2006 RH120. Nó quay quanh trái đất chưa đến 1 năm trước khi trở lại cuộc sống ban đầu trên quỹ đạo xung quanh mặt trời.

Ngoài các tảng đá nhỏ, mô hình còn dự đoán sau một giai đoạn trái đất lại “bắt” được con mồi lớn hơn. Ước tính cứ khoảng nửa thế kỷ lại có một vật thể với kích thước lớn hơn xe tải gia nhập hành trình với chị hằng bề ngang 3.400 km của chúng ta. Thậm chí vật thể lớn hơn nữa, kích thước cỡ sân bóng đá với bề ngang 100m, cũng có thể lọt vào vòng lực hút của trái đất trong mỗi trăm ngàn năm. Lần này, mắt thường cũng thấy được tiểu mặt trăng đó. 

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.