Top 10 tin khoa học "hot" nhất năm 2010

11/12/2010 16:00 GMT+7

(TNO) Tạp chí khoa học danh tiếng của Mỹ National Geographic vừa thống kê 10 tin tức khoa học được độc giả quan tâm nhiều nhất trong năm 2010.

Có thể nhận thấy phần lớn các tin tức được nhiều người đọc nhất trong năm nay thuộc về mảng sinh vật học, trong đó có sự phát hiện nhiều loài sinh vật hết sức kỳ lạ.

10. Động đất biến đổi trục trái đất, thay đổi thời gian

Trận động đất xảy ra vào ngày 27.2 tại Chile mạnh đến nỗi nó đã xô lệch trục Trái đất và rút ngắn thời gian của ngày, một tiết lộ của NASA gây chấn động đến nỗi tin tức này lọt vào danh sách 10 tin khoa học được truy cập nhiều nhất trong năm nay.

Chính xác thì trận động đất mạnh đến 8,8 độ Richter ngày đó đã làm trục trái đất nghiêng đi 8cm và ngày bị rút ngắn vào khoảng 1,26 phần triệu giây, theo tính toán dựa vào mô hình máy tính của NASA. Điều này do cơn địa chấn làm đảo lộn sự phân bố khối lượng đất đá khổng lồ trên bề mặt quả đất, dẫn đến vòng quay trái đất bị thay đổi. Và vì vòng quay xác định thời gian của một ngày nên kết quả là ngày đã ngắn lại.

Trận động đất Chile cũng dịch chuyển thành phố Conception đi khoảng 3m về hướng tây - Ảnh: Wired

9. Dấu vết của "các cấu trúc" bên ngoài vũ trụ

"Dòng chảy tối" không phải là chuyện tưởng tượng, theo nghiên cứu hồi tháng 3 của nhóm chuyên gia do nhà vật lý học thiên thể Alexander Kashlinsky tại Trung tâm Bay không gian Goddard của NASA ở Maryland (Mỹ) dẫn đầu.

Vào năm 2008, cũng chính nhóm trên đã phát hiện tình trạng hàng trăm cụm ngân hà chảy về cùng một hướng với tốc độ 3,6 triệu km/giờ. Những mô hình phân bố khối lượng của vũ trụ hiện nay không thể giải thích cơ chế đằng sau chuyển động bí mật này. Do đó các chuyên gia đưa ra một ý kiến gây tranh cãi rằng những cụm ngân hà đó đang bị kéo tuột đi bởi lực hút của vật chất tồn tại bên ngoài vũ trụ mà chúng ta đã biết.

Đến nay, cuộc nghiên cứu của nhóm này tìm được các chứng cứ khẳng định xu hướng trên, theo đó dòng chảy tối ăn sâu vào vũ trụ hơn người ta vẫn tưởng: kéo dài đến ít nhất 2,5 tỉ năm cách Trái đất.

Hình ảnh ghi nhận giả thuyết dòng chảy tối của NASA - Ảnh: NASA

8. Thằn lằn tiến hóa để sinh con

Trong một tình huống hết sức hiếm hoi, sự tiến hóa đã được ghi nhận ngay tức thời. Hồi đầu tháng 9, National Geographic đăng tải nghiên cứu cho thấy một loài thằn lằn ở Úc đang từ bỏ thói quen đẻ trứng để đẻ con. Dọc theo vùng đất thấp duyên hải ấm áp ở New South Wales, loài thằn lằn 3 ngón bụng vàng tại đây đẻ trứng để duy trì nòi giống. Tuy nhiên, các cá thể cùng loài cư ngụ tại khu vực vùng núi cao với khí hậu lạnh hơn lại sinh con thay vì đẻ trứng.

Thằn lằn cái đang mang trứng trong cơ thể - Ảnh: N.O

7. Những hình thù tiết lộ thế giới đã mất tại Amazon

Hàng trăm hình tròn, hình vuông và những dạng hình học khác từng bị che giấu bởi rừng rậm Amazon là dấu vết cho thấy sự tồn tại của một xã hội cổ đại chưa được biết đến tại đây, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm nay.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh tại khu vực thượng nguồn lưu vực sông Amazon từ năm 1999 đã cho thấy hơn 200 hình thù nằm rải rác trong khu vực kéo dài hơn 250km. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học liên bang Para (Brazil) ước tính những cấu trúc tương tự vẫn đang hiện diện đâu đó tại Amazon, với số lượng lớn gấp 10 lần so với cái đã được phát hiện.

Hình thù bí ẩn tại Amazon - Ảnh: N.O

6. Hố đen chứa vũ trụ

Giống như một phần của búp bê Nga rỗng ruột Matryoshka, vũ trụ của chúng ta có thể ẩn náu bên trong một hố đen. Và về phần mình, hố đen này thuộc về một vũ trụ lớn hơn. Cứ như vậy, toàn bộ các hố đen được phát hiện cho đến nay trong vũ trụ của chúng ta, từ nhỏ đến siêu lớn, có thể là cánh cửa thông tới những thực thể vũ trụ khác.

Còn theo một nghiên cứu gần đây, hố đen thật ra là đường hầm nối hai vũ trụ, một dạng của hố giun. Vật chất mà hố đen hút vào không sụp đổ như từng dự đoán, mà chúng sẽ được phun ra ở một đầu khác của hố đen này, theo lý thuyết trên.

Lý thuyết mới cho rằng mỗi hố đen đều chứa một vũ trụ - Ảnh: NASA

5. Phát hiện dơi Yoda và các sinh vật hiếm khác

Loài dơi ăn quả có mũi vòi voi là một trong 200 loài được tìm thấy tại Papua New Guinea vào năm 2009. Sinh vật này được đặt biệt danh là dơi Yoda vì có khuôn mặt khá giống nhân vật Yoda trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao. Tổng cộng, thông qua những chuyến đi khám phá các rặng núi Nakanai và Muller tại quốc gia, các nhà khoa học đã xác định thêm 24 loài ếch mới, 2 loài động vật có vú và gần 100 loài côn trùng chưa từng được ghi nhận trước đây.

Dơi Yoda - Ảnh: Conservation International

4. Thuyền Noah tại Thổ Nhĩ Kỳ?

Một đội ngũ các nhà thám hiểm quốc tế thuộc đạo Thiên chúa tuyên bố đã tìm thấy tàn tích của con thuyền Noah dưới lớp băng và tro núi lửa trên đỉnh Ararat của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 4 năm nay. Thế nhưng, đối với các chuyên gia ngành khảo cổ học và lịch sử, đây vẫn là giả thuyết chưa được kiểm chứng.

Phải chăng đây là phần còn lại của thuyền Noah? - Ảnh: nationalturk.com

3. Những loài cá kỳ lạ tại Greenland

Trong số 38 loài cá lạ được phát hiện tại Greenland, hầu như loài nào cũng mang bộ dạng sinh vật ngoài hành tinh, vượt xa khả năng tưởng tượng của những nhà làm phim viễn tưởng của Hollywood. Thế mới biết thiên nhiên vẫn luôn gây ngạc nhiên cho con người.

Greenland là nơi cư trú của những loài cá quái dị - Ảnh: N.O

2. Giải mã được bí ẩn của những cuộn giấy tại Biển Chết?

Được phát hiện cách đây hơn 60 năm tại những hang đá ven biển, những cuộn giấy ghi lại kinh Phúc âm bằng ngôn ngữ Judeo-Aramaic luôn là một trong các bí ẩn đối với con người hiện đại. Nghiên cứu mới đây cho rằng nhiều cuộn giấy có nguồn gốc khác nhau và được các nhóm người Do Thái viết lại, trong số đó có các nạn nhân của cuộc chiến hồi năm 70 sau Công nguyên.

Giới khoa học cho rằng, bí ẩn của các cuộn giấy Biển Chết đã được hé mở - Ảnh: Reuters

1. Cá thích "đi"

Sử dụng vây để “đi” dưới biển hơn là bơi, cá vây tay hồng là một trong 9 loài được tìm thấy và đặt tên trong một cuộc nghiên cứu được công bố hồi tháng 5. Dù được nhiều người tìm đọc nhất, thông tin về loài cá trên vẫn còn rất ít ỏi và chưa có nghiên cứu cụ thể về sinh học và tập quán của chúng. Cá có “tay” thường có kích thước nhỏ, với bộ dạng mang họa tiết bắt mắt hoặc màu sắc sặc sỡ. Hiện chúng chỉ còn tồn tại ở khu vực ngoài khơi đông và nam Úc.

Loài cá thích “đi” hơn bơi - Ảnh: N.O