Tơ nhện nhân tạo siêu mạnh

09/03/2014 03:10 GMT+7

Các nhà khoa học thế giới đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu một dạng tơ nhện nhân tạo dẻo dai gấp 5 lần thép và đủ sức chặn đứng đoàn tàu đang tăng tốc, giống như một cảnh trong phim Người nhện.

“Tơ nhện với năng lực siêu nhân cuối cùng cũng sắp trở thành hiện thực”, theo báo cáo trên tạp chí C&EN của Mỹ. Sức mạnh ấn tượng của tơ nhện là đề tài được nghiên cứu kỹ lưỡng trong những năm qua, và giới chuyên gia đang nỗ lực chế tạo phiên bản nhân tạo của loại protein siêu mạnh trong phòng thí nghiệm, theo biên tập viên kỳ cựu Alex Scott của tạp chí C&EN.

Đối với các protein đơn giản khác, các nhà khoa học đã có thể chèn những gien có liên quan vào ADN của vi khuẩn, biến những vi sinh vật này thành nhà máy sản xuất protein. Tuy nhiên, tơ nhện rất khó để sản xuất trên diện rộng, nhưng hiện nhiều công ty đã tìm được cách vượt qua trở ngại này khi thử can thiệp ADN của dê, tằm, cỏ linh lăng để tạo ra nhiều phiên bản khác nhau của tơ nhện nhân tạo.

Dự đoán các sản phẩm đầu tiên của tơ nhện nhân tạo sẽ sớm trình làng, chẳng hạn như áo giáp chống đạn, thiết bị cấy y khoa, theo các chuyên gia thuộc Đại học bang Utah (Mỹ).

Thụy Miên

>> Tạo mạch máu kiểu nhện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.