Thử nghiệm rô bốt bảo trì vệ tinh

14/01/2013 13:33 GMT+7

(TNO) NASA đang triển khai vòng thử nghiệm đầu tiên trong nỗ lực phát triển rô bốt có khả năng sửa chữa và nạp nhiên liệu cho vệ tinh trên không gian.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai vòng thử nghiệm đầu tiên trong nỗ lực phát triển rô bốt có khả năng sửa chữa và nạp nhiên liệu cho vệ tinh trên không gian.

Hàng ngàn vệ tinh đang quay trên quỹ đạo Trái đất, nhưng một phần đáng kể trong số đó chỉ là vệ tinh “thây ma”, chỉ những vệ tinh trôi dật dờ sau khi chấm dứt chu kỳ hoạt động.

Thử nghiệm rô bốt bảo trì vệ tinh
NASA đang đặt nhiều hy vọng vào rô bốt Dextre - Ảnh: NASA

Sứ mệnh rô bốt nạp nhiên liệu (RRM) của NASA đã được triển khai nhằm kiểm tra liệu vệ tinh trên không gian có thể được sửa chữa và tiếp nhiên liệu bằng hoạt động điều khiển từ xa hay không.

NASA hy vọng công nghệ trên sẽ được triển khai trong tương lai nhằm cải thiện chu kỳ sống của nhiều vệ tinh viễn thông đã quá thời gian sử dụng ban đầu.

Theo Space Daily, cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành trong khoảng 5 ngày trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các chuyên gia ở mặt đất sẽ điều khiển từ xa rô bốt Dextre để làm mọi việc từ cắt dây điện, tháo nắp van và thậm chí truyền nhiên liệu.

Nhóm của NASA hy vọng các cuộc thử nghiệm trên sẽ mở đường cho dịch vụ bảo dưỡng vệ tinh ở đường “siêu cao tốc” tất bật nhất của vệ tinh, tức quỹ đạo địa tĩnh.

Hạo Nhiên

>> Rô bốt theo dõi cá voi hiếm
>> Viễn cảnh rô bốt đe dọa nhân loại
>> Rô bốt tự hành vượt Thái Bình Dương
>> Siêu âm cột sống trên ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Ba phi hành gia trở về an toàn từ trạm ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.