Thiết bị ghép trợ thính mới

21/01/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Những bệnh nhân điếc chức năng có thể hồi phục khả năng nghe bình thường với thiết bị cấy ghép mới thay thế tai giữa.

(TNO) Những bệnh nhân điếc chức năng có thể hồi phục khả năng nghe bình thường với thiết bị cấy ghép mới thay thế tai giữa.

Chuyên gia Bo Hakansson, Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển), cho hay thiết bị cấy ghép, được phối hợp phát minh với Bệnh viện đại học Sahlgrenska (Thụy Điển), có thể được chèn vào phần dưới da ở bộ phận tai, và kết nối với xương sọ.

Kỹ thuật mới sử dụng xương sọ dẫn truyền rung động âm thanh đến tai trong, được gọi là truyền dẫn xương, theo chuyên gia Hakansson.

Thiết bị ghép trợ thính mới
Thiết bị cấy ghép mới có thể thay thế tai giữa cho người bị điếc chức năng - Ảnh: ĐH Công nghệ Chalmers

“Bạn sẽ nghe được 50% âm thanh do mình phát ra qua hoạt động truyền dẫn xương, do vậy việc cảm nhận âm thanh ở đây khá tự nhiên”, theo trang tin Examiner dẫn lời ông Hakansson.

Thiết bị cấy ghép truyền động xương của các chuyên gia Thụy Điển không giống như các thiết bị tương tự được sử dụng hiện nay.

Theo đó, nó không cần được bắt dính vào xương sọ bằng đinh vít titanium xuyên da. Bệnh nhân không cần phải lo sợ rằng sẽ bị rơi mất đinh vít và loại trừ được tình trạng nhiễm trùng da xung quanh điểm cố định.

Kỹ thuật này được thiết kế để điều trị những ca mất đi khả năng thính giác do viêm nhiễm phần tai ngoài hoặc tai giữa, hoặc bị bệnh xương, hoặc tật bẩm sinh tai ngoài ống tai hoặc tai giữa.

Những người rơi vào tình trạng trên thường gặp vấn đề đối với các thiết bị trợ thính thông thường. Các thiết bị đó chỉ dùng cho những người bị rối loạn thần kinh ở tai trong chứ không có tác dụng mấy đối với người bị điếc chức năng.

Phi Yến

>> Sinh viên học thủ ngữ của người câm điếc
>> Chữa bệnh điếc bằng tế bào gốc
>> Điếc vì tiếng ồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.