Thí nghiệm chưa từng có trong không gian

05/05/2014 09:00 GMT+7

Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) chuẩn bị thực hiện một thí nghiệm chưa từng có: gửi người em trong cặp song sinh lên Trạm không gian quốc tế (ISS) trong vòng một năm, còn người anh được giữ lại trên trái đất để làm đối tượng kiểm chứng.

Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) chuẩn bị thực hiện một thí nghiệm chưa từng có: gửi người em trong cặp song sinh lên Trạm không gian quốc tế (ISS) trong vòng một năm, còn người anh được giữ lại trên trái đất để làm đối tượng kiểm chứng.

 Cặp song sinh
Cặp song sinh Scott (trái) và Mark Kelly - Ảnh: NASA

Họ sẽ được so sánh nhiều đặc tính trước, trong và sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của du hành không gian đối với con người và cũng giúp hé mở ảnh hưởng quá trình lão hóa trong không gian.

Từ lâu người ta đã biết sống trong không gian dài ngày sẽ làm giảm mật độ khối của xương, giảm hoặc teo cơ. Đến nay thì các nhà khoa học còn muốn biết sâu hơn ở mức độ vi mô như xem xét sự thay đổi ADN hoặc quá trình lão hóa. Vì vậy mà NASA lên kế hoạch mang tính đột phá sẽ tiến hành vào tháng 3.2015 để lần đầu tiên nghiên cứu tác động của du hành không gian trên cơ thể con người theo thời gian thực, đo lường bất kỳ sự thay đổi nào giữa hai anh em song sinh khi chúng xảy ra.

Theo kế hoạch, tháng 3 năm sau phi hành gia của NASA là Scott Kelly sẽ hợp tác cùng phi hành gia của Cosmonaut (Nga) là Mikhair Kornienko làm việc trên ISS trong một năm. Một cặp hai phi hành gia cùng lên ISS và cùng làm việc trong khoảng thời gian dài như thế là điều khá thú vị vì trước đây đi và về song hành như vậy chỉ có 6 tháng.

Tuy nhiên, khoảng thời gian ở trong ISS không phải là điều quan trọng nhất vì trong khi Scott bay liên tục quanh trái đất với vận tốc 27.000 km/giờ thì người anh song sinh vẫn ở trên mặt đất như một đối chứng cho thí nghiệm. Daiy Mail dẫn lời Craig Kundrot đang làm việc cho chương trình nghiên cứu con người tại Trung tâm vũ trụ Johnson thuộc NASA cho biết nhiệm vụ của các nhà khoa học là liên tục lấy mẫu trước, trong và sau chuyến bay. Đây là lần đầu tiên NASA có thể theo dõi hai cá nhân giống hệt nhau về mặt di truyền. NASA cũng đã công bố 10 tiêu chí được đề xuất để nghiên cứu di truyền của cặp song sinh như: hóa sinh, tầm nhìn, nhận thức…

Theo lý thuyết thì hệ thống miễn dịch của con người đã có những biến đổi trong không gian làm cho nó yếu đi so với trên mặt đất. Trong thí nghiệm này cặp song sinh Mark và Scott sẽ được tiêm vắc xin cúm giống hệt nhau rồi nghiên cứu cách phản ứng của hệ miễn dịch hai người.

Tạ Xuân Quan

>> Rau trên trạm không gian quốc tế
>> Nhận tin nhắn từ trạm không gian quốc tế
>> Hồ thủy sinh trên trạm không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.