Thêm bằng chứng sao Hỏa từng có nước

20/03/2013 15:48 GMT+7

(TNO) Xe tự hành Curiosity của NASA vừa tìm thấy thêm bằng chứng chứng minh cho giả thuyết sao Hỏa từng là nơi có nước.

(TNO) Xe tự hành Curiosity của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tìm thấy thêm bằng chứng chứng minh cho giả thuyết sao Hỏa từng là nơi có nước.

AFP ngày 20.3 cho biết, Curiosity đã truyền về hình ảnh của một viên đá sao Hỏa mà xe tự hành này cán qua.

Viên đá đã bị bể ra, để lộ phần ruột màu trắng bên trong - một dấu hiệu cho thấy viên đá này chứa các khoáng chất ngậm nước - mà các nhà khoa học cho rằng đã được hình thành khi nước trôi qua viên đá.

Được biết, bột khoan từ một viên đá sao Hỏa hồi tuần rồi cho thấy hành tinh đỏ từng có nước và có điều kiện thuận lợi cho sự sống.

Curiosity hiện thám hiểm một khu vực có tên gọi là Vịnh Yellowknife nằm bên trong miệng núi lửa Gale, gần xích đạo sao Hỏa.

Các nhà khoa học tin rằng hàng tỉ năm trước, nước đã chảy xuống mép của miệng núi lửa và hình thành các dòng chảy sâu đến một mét.

NASA khám phá ra các bằng chứng về sự tồn tại của nước trên sao Hỏa nhờ vào khả năng chụp hồng ngoại của hệ thống camera trang bị cho Curiosity và nhờ một thiết bị có thể bắn phân tử nơ-tron vào lòng đất để dò tìm dấu hiệu của khí hydro.

Sự khác biệt về độ sáng giữa các bước sóng cận hồng ngoại của ánh sáng có thể chỉ ra sự tồn tại của các khoáng chất ngậm nước.

Thêm bằng chứng cho thấy sao Hỏa từng có nước
Viên đá mang tên “Sutton Inlier”, bị bể khi xe tự hành Curiosity cán qua, có phần lõi màu trắng, bằng chứng cho thấy viên đá có chứa khoáng chất ngậm nước

Thêm bằng chứng cho thấy sao Hỏa từng có nước
Cận cảnh một viên đá sao Hỏa khác mang tên "Tintina" do NASA cung cấp ngày 18.3 cho thấy màu sắc trắng thú vị của nó - Ảnh: AFP

Hoàng Uy

>> Khám phá mới trên sao Hỏa
>> Tìm thấy nguyên tố của sự sống trên sao Hỏa
>> Phát hiện hồ cổ trên sao Hỏa
>> Curiosity bắt đầu khám phá sao Hỏa
>> Sứ mệnh khó khăn nhất của Curiosity  
>> Tàu Curiosity chuẩn bị khoan mũi đầu tiên trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.