Thắt lưng định vị cho người đi xe đạp

02/02/2013 03:35 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Hà Lan cho biết đã sáng chế loại thắt lưng “nhắc tuồng” cho người đạp xe trên đường để họ nên rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng. Nhờ vậy khả năng định vị của họ vẫn tốt trong khi mắt vẫn nhìn về phía trước để tăng tầm kiểm soát.

Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam, thiết bị mang trên thắt lưng - có tên gọi vibrobelt - hoạt động như một hoa tiêu giúp giải phóng đôi mắt người dùng nó, thay vì phải liếc qua màn hình điện thoại thông minh cài đặt hệ thống định vị toàn cầu GPS mới rõ đường đi, theo tạp chí trực tuyến NewScientist. Bộ xung động gắn trên thắt lưng sẽ thúc vào người dùng vài lượt để báo động việc chuyển hướng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thắt lưng định vị cho người đi xe đạp 

Theo Gizmag thì có 20 người tình nguyện tham gia đạp xe qua các tuyến đường không quen thuộc với nhiều ngã rẽ khá rắc rối. Một nhóm dùng vibrobelt, nhóm kia dùng hệ thống định vị toàn cầu GPS chuẩn hiển thị bản đồ đường đi trên màn hình điện thoại gắn ở tay lái. Kết quả các người tham gia đều về đích thành công, nhưng có sự khác biệt về ý thức đối với môi trường xung quanh. Người dùng vibrobelt ít bị phân tâm như người phải thường xuyên liếc nhìn màn hình GPS.

Tạ Xuân Quan

>> Ông bí thư đi xe đạp
>> Đi xe đạp thế nào để không ảnh hưởng đến “chuyện ấy”?
>> Sưởi ấm" đường cho người đi xe đạp
>> Thiếu nữ đi xe đạp bị xe bồn đâm chết tại chỗ
>> Đi xe đạp lọt kênh chết đuối
>> Khỏa thân kêu gọi bảo vệ người đi xe đạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.